ข่าววอนผู้ประกอบการเดินเรือใช้น้ำมันบี 20 ลดควันดำ - kachon.com

วอนผู้ประกอบการเดินเรือใช้น้ำมันบี 20 ลดควันดำ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 25 ม.ค.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เดินทางไปบริเวณท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งให้บริการเรือโดยสารในคลองแสนแสบ ของบริษัท ครอบครัวขนส่ง(2002 )จำกัด เพื่อตรวจวัดค่าควันดำเรือไม่ให้เกินค่ามาตรฐานที่กรมควบคุมมลพิษกำหนด คือ ต้องมีค่าควันดำไม่เกิน 45 % ตามมาตรการกวดขันการลดปริมาณค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีนายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมเจ้าหน้าที่และพนักงานกรมเจ้าท่าประจำท่าเรือ ร่วมตรวจวัดค่าควันดำด้วย

นายอาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดเข้มงวดเรื่องมาตรการลดฝุ่น โดยทางน้ำนั้นกรมเจ้าท่าได้จัดชุดปฏิบัติการตรวจสอบเรือโดยสารสาธารณะทุกลำ หากพบค่าควันดำเกินมาตรฐานก็ให้หยุดบริการทันทีเพื่อแก้ไขและตรวจสอบใหม่ก่อนนำกลับมาให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งเรือคลองแสนแสบ ที่มีให้บริการ 55 ลำ ได้ตรวจสอบครบแล้ว พบควันดำ 6 ลำให้เร่งแก้ไขแล้ว พร้อมเข้มงวดเรื่องความเร็วให้เป็นไปตามที่เจ้าท่ากำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสารว่าเรือจะไม่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน ทางผู้ประกอบการจะทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันทุก7วัน และเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 15 วัน

นายอาคม กล่าวต่อว่า ได้แจ้งผู้ประกอบการว่าต้องการให้เรือเปลี่ยนการใช้น้ำมันจากดีเซลเป็นบี 20 เหมือนกับเรือด่วนที่วิ่งให้บริการในแม่ย้ำเจ้าพระยาของ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ซึ่งอาจจะประสบปัญหาในการหาปั๊มน้ำมันยาก แต่จะหารือกับทางบริษัท ปตท.เรื่องสถานีบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ จากนั้นจะขยายผลไปยังเรือท่องเที่ยวให้มาใช้น้ำมันบี 20 ด้วย ทั้งนี้คงต้องให้เวลากับผู้ประกอบการด้วยเพราะการเปลี่ยนจะมีผลกระทบกับไส้กรอง ทั้งนี้ได้เน้นย้ำผู้ประกอบการเรื่องความปลอดภัยที่ต้องปรับเรือให้มีระบบการขึ้นลงทางเดียวไม่ต้องปีนข้ามเหมือนสมัยก่อน ซึ่งขณะนี้ปรับไปแล้ว50%

อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่าจัดระเบียบการจราจรในคลองแสนแสบ โดยจัดทำสัญญาณป้ายจราจรลักษณะเดียวกับบนท้องถนนเพื่อให้รู้ว่าควรเดินเรือช่องทางไหน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุไม่ให้เรือชนกัน ส่วนบริเวณท่าเรือให้ปรับปรุงโป๊ะให้แข็งแรง หรือจัดทำราวกันตกเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารลงเรือพร้อมกัน เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งให้มีการตรวจวัดเสียงดังให้อยู่ในค่ามาตรฐานด้วย ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าจัดซื้อเครื่องตรวจวัดค่าควันดำเพิ่มอีก3เครื่องจากที่มีแค่ 1 เครื่องซึ่งไม่เพียงพอ ซึ่งมีราคาอยู่ที่เครื่องละกว่า 1 แสนบาท โดยจะนำมาใช้วัดค่าควันดำที่คลองแสนแสบ 1 จุด แม่น้ำเจ้าพระยา 2 จุด และท่าน้ำนนทบุรีอีก 1 จุด