ข่าวแบงก์แข่งกู้ออนไลน์ หนุนปชช.เข้าถึงเงินง่าย - kachon.com

แบงก์แข่งกู้ออนไลน์ หนุนปชช.เข้าถึงเงินง่าย
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า มีแผนสนับสนุนแอปพลิเคชั่นของธนาคารทั้งยูชูส และเคเอ็มเอ ให้สามารถปล่อยสินเชื่อออนไลน์ได้(ดิจิทัลเลนดิ้ง) ซึ่งจะพัฒนาไปพร้อมกันเพื่อรองรับการแข่งขันปล่อยสินเชื่อออนไลน์ในปีนี้ที่คาดว่าค่อนข้างดุเดือด เพราะมีต้นทุนที่ต่ำกว่ารูปแบบเดิมมาก และลูกค้ามีคุณภาพที่ดีกว่า โดยปัจจุบันมีผู้มายื่นสมัครบนออนไลน์เพียง 5% เท่านั้นแต่ถ้ามีการใช้พิสูจน์ตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-เควายซี จะทำให้มีผู้ยื่นสมัครสินเชื่อออนไลน์มากขึ้นถึง 10-15% จากยอดขอสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิตทั้งหมด

สำหรับการยื่นขอสินเชื่อบุคคลและสินเชื่อบัตรเครดิตในปี 61 มีอยู่ทั้งสิ้น 2 ล้านคน แต่ได้รับการอนุมัติไป 800,000 คน โดยในจำนวนนี้มี 5% ที่มาจากช่องทางออนไลน์ หรืออยู่ที่ 40,000-50,000 คน ทั้งนี้มีลูกค้าใช้แอปฯเคเอ็มเอ 2.5 ล้านบัญชี โดยตั้งเป้าปีนี้จะให้อยู่ที่ 5 ล้านบัญชี ส่วนแอปฯยูชูสตอนนี้มีอยู่เกือบ 3 ล้านบัญชี ขณะที่บัตรเครดิตในปัจจุบันมีอยู่ใช้ 5 ล้านคน และมีอยู่ทั้งหมด 8 ล้านใบ



“การแข่งขันสินเชื่อบนออนไลน์ในปีนี้ มีต้นทุนที่ถูกกว่ามาก เพราะไม่มีกระดาษ ไม่ต้องผ่านพนักงานธนาคาร และไม่ต้องส่งเอกสาร ซึ่งทั้งหมดจะอยู่ที่อัตโนมัติทั้งหมด และสำคัญยิ่งทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวก มีความต้องการสินเชื่อจริง โดยแบงก์ไม่ได้ออกไปขาย และลูกค้าก็มีคุณภาพมากกว่า แต่ไม่ได้คาดหวังว่าจะเข้ามากระตุ้นยอดตัวเลขของการปล่อยสินเชื่อ แต่เพียงให้เข้ามาเปลี่ยนช่องทางเงินกู้เท่านั้น”