ข่าวแท็กซี่หมดอายุห้ามวิ่งฝ่าฝืนปรับหนัก-สั่งถอดป้ายทันที!! - kachon.com

แท็กซี่หมดอายุห้ามวิ่งฝ่าฝืนปรับหนัก-สั่งถอดป้ายทันที!!
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เปิดเผยว่า จากการส่งผู้ตรวจการลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ และรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ รวม 25,473 คัน ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.61 พบว่า มีการกระทำความผิดรวม 1,769 ราย แบ่งเป็น การตรวจสอบการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ 10,766 คัน พบการกระทำความผิด 763 คัน ความผิดส่วนใหญ่เป็นเรื่องอุปกรณ์ส่วนควบไม่มั่นคงแข็งแรง 36 คัน ไม่พบการฝ่าฝืนนำรถตู้ครบกำหนดอายุการใช้งาน 10 ปีมาให้บริการ ส่วนรถแท็กซี่ตรวจสอบการให้บริการ14,707 คัน พบกระทำความผิด 1,006 คัน ในจำนวนนี้ฝ่าฝืนนำรถแท็กซี่ครบกำหนดอายุการใช้งานเกิน 9 ปี มาให้บริการ 93 คัน ซึ่งได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามข้อหาความผิดทุกรายแล้ว

นายพีระพล กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีรถตู้ที่ครบกำหนดอายุการใช้งานแล้ว 813 คัน เปลี่ยนเป็นรถตู้คันใหม่แทนรถตู้คันเดิมที่หมดอายุ 374 คัน และเปลี่ยนเป็นรถโดยสารมาตรฐานใหม่ (มินิบัส) 140 คัน ซึ่งการเปลี่ยนมาเป็นรถมินิบัสจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และยกระดับระบบรถโดยสารสาธารณะ ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากสภาพรถเก่าเครื่องอุปกรณ์ชำรุดมีการใช้งานหนักอย่างต่อเนื่อง

นายพีระพล กล่าวอีกว่า ส่วนรถแท็กซี่นั้น ฝากเตือนประชาชนขอให้สังเกตรถแท็กซี่ก่อนเลือกใช้บริการ โดยสภาพตัวรถภายนอกต้องมั่นคงแข็งแรง หมวดอักษรบนแผ่นป้ายทะเบียนรถกรณีรถแท็กซี่นิติบุคคล ที่ยังอยู่ในช่วงอายุการใช้งาน หมวด “ท” ได้แก่ ทศ, ทษ, ทส, ทห และ ทฬ กรณีเป็นรถแท็กซี่บุคคลธรรมดาสีเขียว-เหลือง หมวด“ม” ได้แก่ มฉ มช มฎ 1มก 1มข และ 1 มค และรถแท็กซี่ที่หมดอายุการใช้งานแล้ว กรณีแท็กซี่บุคคลธรรมดาสีเขียว-เหลือง ได้แก่ หมวด ทจ มก มข มค มง และ มจ ส่วนแท็กซี่นิติบุคคลที่ครบอายุแล้ว ได้แก่ หมวด ทฉ ทต ทท ทธ ทน ทพ ทม ทย ทร ทล ทว ทั้งนี้หากผู้ขับรถแท็กซี่ที่นำรถที่สิ้นอายุการใช้งานมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 6(1) ประกอบมาตรา 59 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และต้องปลดป้ายทะเบียนออกทันที พบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร.1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.