ข่าวสมาคมแบงก์จ่อคุมภาระหนี้ประชาชน - kachon.com

สมาคมแบงก์จ่อคุมภาระหนี้ประชาชน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯอยู่ระหว่างพิจารณาระดับความเหมาะสมของภาระหนี้ต่อรายได้(ดีเอสอาร์)ในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ตามข้อสังเกตของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่ได้เข้าตรวจสอบธนาคารพาณิชย์และพบว่าธนาคารได้แข่งขันปล่อยสินเชื่อจำนวนมาก ส่งผลให้ภาระหนี้ต่อรายได้ของผู้กู้มีอยู่สูง อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบการเงินได้ ซึ่งเบื้องต้นจะต้องร่วมกันหาคำจำกัดความให้ตรงกัน เพราะแต่ละธนาคารมีความแตกต่างกัน โดยคาดว่าจะออกใช้ช่วงกลางปีนี้

ทั้งนี้ยอมรับว่าที่ผ่านมาเห็นการแข่งขันการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์สูงโดยให้กับกลุ่มที่มีภาระหนี้สูงมากขึ้น ซึ่งเหล่านี้อาจนำไปสู่ความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อได้ในระยะข้างหน้า ทำให้ธนาคารพาณิชย์จะต้องระมัดระวัง แต่หากให้สินเชื่อกับกลุ่มที่เสี่ยงมากขึ้น หรือมีภาระหนี้ที่สูงอยู่แล้ว ก็อาจเป็นกลยุทธ์ของบางธนาคารที่จะรับความเสี่ยง เนื่องจากในขณะนี้แต่ละธนาคารมีรายได้ที่ลดน้อยลง และการขายกองทุนก็ทำได้ยาก เพราะติดข้อจำกัดของมาตรการควบคุมด้านบริการลูกค้าอย่างเป็นธรรมของธปท. ทางธนาคารจึงต้องหารายได้อื่นเข้ามาทดแทน และการเข้าไปปล่อยกู้กับคนที่มีภาระหนี้สูง อาจไม่ได้เกิดปัญหาหนี้เสียทุกราย แต่ยอมรับมีโอกาสเกิดความเสี่ยงมากขึ้น



“ธปท.รู้สึกว่า การคิดหนี้ต่อรายได้ของแต่ละแบงก์ไม่ตรงกัน ก็พยายามคุยกับทุกแบงก์ และชมรมสินเชื่อ ว่าจะทำอย่างไร แต่คงขีดเส้นไม่ได้ว่าควรเป็นเท่าไหร่ เพียงแต่อาจกำหนดมาตรฐาน การเรียกคำจำกัดความของภาระหนี้ต่อรายได้ ว่าเวลาคิดหนี้กับรายได้ เศษส่วนเหล่านี้ควรคิดอย่างไร  เพราะเกณฑ์การคิดตอนนี้ก็ไม่เหมือนกัน ทำให้เมื่อมีการจำกัดความที่เป็นมาตรฐานออกมาแล้ว แบงก์ก็จะได้นำไปใช้ได้ จะทำให้แบงก์พิจารณาความเสี่ยงได้ดีมากขึ้น แต่เหล่านี้ก็อยู่ที่แบงก์มองความเสี่ยงด้วย เพราะหากช่วงที่เศรษฐกิจดีๆแบงก์อาจปล่อยกู้เยอะถึง 50% หรือเกินกว่าได้ แต่หากช่วงที่ภาระเศรษฐกิจชะลอ มีความเสี่ยงมากขึ้น แบงก์ก็เข้ม โดยหันไปปล่อยกู้กับกลุ่มที่มีภาระหนี้ต่อรายได้ไม่มากก็ได้”