ข่าวผนึกแอร์บัสผลิตบุคลากรรับอีอีซี - kachon.com

ผนึกแอร์บัสผลิตบุคลากรรับอีอีซี
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่กระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรด้านการบิน ระหว่างสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) กับ 4 บริษัทผู้ผลิตอากาศยาน ผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน และซ่อมบำรุงอากาศยาน ได้แก่ บริษัท แอร์บัส, บริษัท ไทรอัมพ์ เอวิเอชั่น เซอร์วิสเซส เอเชีย จำกัด, บริษัท ไทรอัมพ์ สตรัคเจอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด และบริษัท ซีเนียร์ แอโรสเปซ (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อร่วมกันพัฒนาหลักสูตรซ่อมบำรุงอากาศยาน และหลักสูตรฝึกอบรมนักบิน ในการผลิตบุคลากรรองรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่รัฐบาลเร่งผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมการบิน และโลจิสติกส์ ให้เกิดขึ้นภายในสนามบินอู่ตะเภk

นายอาคม กล่าวว่า ปัจจุบัน สบพ. เปิดหลักสูตรซ่อมบำรุงอากาศยานอยู่แล้ว แต่ความร่วมมือครั้งนี้จะเพิ่มเติมให้หลักสูตรมีความก้าวหน้า มีการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ และได้มาตรฐานระดับสากลมากขึ้น เช่น ความร่วมมือกับบริษัท แอร์บัส เพื่อพัฒนาหลักสูตรด้านการซ่อมบำรุงอากาศยาน จากเดิมที่มีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ก็เพิ่มให้เป็นหลักสูตรที่ได้มาตรฐานขององค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (เอียซ่า) ด้วย โดยจะใช้เวลาเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิม 6 ภาคเรียน เป็น 7 ภาคเรียน อย่างไรก็ตาม สบพ. ตั้งเป้าว่า ปี 64 เป็นต้นไป จะผลิตบุคลากรด้านช่างให้เพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปัจจุบันผลิตได้ 120 คนต่อปี เป็น 350 คนต่อปี และจะทยอยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 800 คนต่อปี

นายอาคม กล่าวต่อว่า ขณะนี้ประเทศสิงคโปร์ เป็นผู้นำในการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพราะมีเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมทั้งมีหลักสูตรมากมาย แต่เชื่อว่าเมื่อไทยมีศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) และการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินที่สนามบินอู่ตะเภา รวมทั้ง สบพ. ร่วมมือกับหน่วยงานด้านการบินชั้นนำระดับโลก มีการจัดหาเครื่องมือใหม่ๆ พัฒนามาตรฐานหลักสูตร และครูผู้สอนต่อเนื่อง ก็จะทำให้ในอนาคตการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการบินไม่น้อยหน้าสิงคโปร์

ด้านพลเรือตรีปิยะ อาจมุงคุณ ผู้ว่าการ สบพ. กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ บริษัท แอร์บัส จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการซ่อมบำรุงอากาศยานของบริษัท แอร์บัส ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค รวมทั้งจะร่วมพัฒนาศูนย์ฝึกการบินของ สบพ. ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้ได้มาตรฐานของเอียซ่า ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในปีนี้ ขณะเดียวกันในอนาคตบริษัท แอร์บัส มีแผนร่วมทุนกับ สบพ. จัดตั้งหลักสูตรพัฒนาบุคลากรด้านการบินระดับแอดวานซ์ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย อย่างไรก็ตามขณะนี้บุคลากรด้านการบิน ทั้งนักบิน และช่างซ่อมอากาศยานของไทย ยังไม่อยู่ในภาวะขาดแคลน และหากผลิตบุคลากรได้ตามเป้าหมายที่ สบพ. วางไว้ ก็จะเพียงพอรองรับกับอุตสาหกรรมการบินของไทยที่จะเติบโตในอนาคตได้ ทั้งนี้ในปี 64 มีแผนป้อนบุคลากรด้านการบินสู่กลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนามตามนโยบายรัฐบาลด้วย