ข่าวปิดซ่อมรันเวย์สนามบินดอนเมือง - kachon.com

ปิดซ่อมรันเวย์สนามบินดอนเมือง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายสมนึก  รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จะปิดซ่อมแซมทางวิ่งฝั่งตะวันตกบางส่วนของท่าอากาศยานดอนเมือง 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. – 1 ก.พ.62 นั้น จากการวิเคราะห์ข้อมูลตามตารางการบิน พบว่า ปริมาณเที่ยวบินบางช่วงเวลา มีความคับคั่ง กระจุกตัว และเกินขีดความสามารถในการรองรับ จึงแน่นอนว่าสายการบินจะได้รับผลกระทบการล่าช้า(ดีเลย์) คาดว่าเที่ยวบินจะดีเลย์จากสนามบินต้นทาง 30 - 45 นาที จากตารางการบินปกติ แต่หากมีปัจจัยภาวะแวดล้อมด้านอื่นๆ เช่น สภาพอากาศแปรปรวน ทางวิ่งชำรุดเสียหายฉุกเฉิน ฯลฯ ก็อาจทำให้เวลาดีเลย์ของเที่ยวบินเพิ่มมากยิ่งขึ้น

นายสมนึก กล่าวต่อว่า บวท. ได้กำหนดให้ใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตก หัวทางวิ่งด้านเหนือ สำหรับการวิ่งขึ้นเท่านั้น ส่วนทางวิ่งฝั่งตะวันออกยังใช้งานตามปกติ ทั้งการวิ่งขึ้นและทำการบินลง ส่งผลให้สัดส่วนปริมาณเที่ยวบินที่จะใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกมีจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม บวท. จะใช้หลักการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) มาใช้บริหารจัดการปริมาณเที่ยวบินในแต่ละช่วงเวลาให้เหมาะสมกับความสามารถในการรองรับเที่ยวบินของท่าอากาศยานดอนเมือง

นายสมนึก กล่าวอีกว่า ได้แจ้งข้อมูลให้สายการบินทราบถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และขอความร่วมมือให้ทุกสายการบินส่งตารางการบิน และแผนการบินให้ บวท. ล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการ รวมถึงกำหนดมาตรการแนวทางในการปฏิบัติงานช่วงที่ปิดซ่อมทางวิ่ง และจัดตั้งศูนย์ประสานการให้บริการจราจรทางอากาศรองรับการปิดซ่อมทางวิ่ง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งนี้ขอให้ผู้โดยสารติดตามข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์จากสายการบินอย่างใกล้ชิด โดย บวท. จะบริหารจัดการจราจรทางอากาศอย่างเต็มที่ โดยเน้นประสิทธิภาพ และความปลอดภัยสูงสุด.