ข่าว'ราชาเฟอร์รี่'รุกออนไลน์ - kachon.com

'ราชาเฟอร์รี่'รุกออนไลน์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP เปิดเผยว่า การทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียมีผลต่อยอดขายอย่างมาก แต่ต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ค่าใช้จ่ายทางเฟชบุ๊ก ไลน์@ และล่าสุดกระแสยูทูปเปอร์มาแรง เพราะลูกค้าสนใจเนื้อหาที่เป็นภาพเคลื่อนไหวมากกว่าเป็นข้อเขียนแบบแห้งแล้ว แต่ก็เป็นเรื่องยากในการนำเสนอว่าภายใน 5 วินาทีจะนำเสนอเรื่องอะไร

นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และการทำเนื้อหาให้โดนใจลูกค้าเป็นเรื่องที่ยาก เพราะทุกคนทำเหมือนกันหมดก็อปปี้กันไปมา ต้องทำให้โดนใจแต่ละกลุ่มลูกค้า ซึ่งราชาเฟอร์รี่มีทั้งลูกค้าชาวจีนต้องใช้ภาษาจีน ตะวันออกกลางต้องใช้ภาษาอาหรับ หรือกลุ่มลูกค้าชาวยูโรปไม่เล่นเฟชบุ๊ค ใช้วอชแอพ ปัญหาที่ยากตามมา ต้องหาคนเขียนเนื้อหา(คอนเท้นท์) โดนใจ แม้จะจ้างบล็อกเกอร์มารีวิว(แนะนำตรวจสอบ) แต่ในโลกโซเชียล บล็อกเกอร์มีอายุสั้นมาก 2 เดือนเปลี่ยนแล้ว หรืออินฟลูเอ็นเซอร์ (ผู้มีอิทธิพลต่อการติดตาม) อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงมารีวิวกลุ่มนี้ค่าตัวแพงมาก

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะทำการตลาดโซเชียลมากขึ้นซึ่งบริษัทจ้างทีมทำงานตรงนี้แล้ว มีระบบเก็บฐานของมูลลูกค้ามีระบบเซอร์เวย์ ต้องไปดูแม้กระทั่งว่าลูกค้าเมื่อถ่ายเซลฟี่ที่ท่าเรือซึ่งเป็นลูกค้าชาวจีน จะแฮชแทคใครบ้างจะต้องเก็บข้อมูลหมด บริษัทพยายามพัฒนาบริการรับประกันว่าจองผ่านออนไลน์แล้วต้องได้ลงเรือภายใน 2 ชม.แต่มีพื้นที่ว่างก่อน 2 ชม.จะให้ลูกค้าลงเรือเลย แต่ถ้า 2 ชม.ถือว่าเป็นปัญหาแล้วเพราะลูกค้าต้องบ่น