ข่าวกสิกรไทยเปิดตัวกองทุนใหม่ชูรับประกันเงินลงทุน - kachon.com

กสิกรไทยเปิดตัวกองทุนใหม่ชูรับประกันเงินลงทุน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร  บลจ.กสิกรไทย  เปิดเผยว่า   ได้ร่วมมือกับ Amundi Asset Management ออกกองทุนเปิดเค การันตี 5 ปี B (KGT5YB) โดยเปิดเสนอขายครั้งเดียวในระหว่างวันที่ 11 - 15 ก.พ.นี้  หลังจากที่เปิดขายกองทุนเปิดเค การันตี 5 ปี A (KGT5YA) เมื่อปลายปี 61 ซึ่งเป็นกองทุนมีประกันกองแรก และได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุน โดยระดมทุนได้ถึง 4,985.60 ล้านบาท แม้ว่าในช่วงไอพีโอจะเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นทั่วโลกมีความผันผวน 

สำหรับกองทุน KGT5YB มีการรับประกันเงินลงทุน (หลังหักค่าธรรมเนียม 0.25%) โดยธนาคารเครดิต อะกริโคล (Credit Agricole) ซึ่งเป็นธนาคารสัญชาติฝรั่งเศสที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยุโรป รับหน้าที่เป็นผู้ประกันเงินลงทุนของกองทุน อีกทั้งกองทุนมีกลยุทธ์การลงทุนแบบเชิงรุก เน้นกระจายการลงทุนไปในหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลก เพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทน โดย Amundi Asset Management ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนอันดับ 1 ของยุโรป รับหน้าที่บริหารจัดการกองทุน และปรับสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

“กองทุนมีประกัน (Guaranteed Fund) มีความแตกต่างจากกองทุน Term Fund ตรงที่มีสภาพคล่องสูง ผู้ลงทุนสามารถขายคืนได้ก่อนครบกำหนดโครงการ ตามราคา NAV ณ วันที่ทำการขายหน่วยลงทุน ซึ่งหากราคา NAV ปรับตัวมากกว่า 10 บาทต่อหน่วย ก็จะได้กำไรจากส่วนต่าง แต่หากราคา NAV ปรับตัวต่ำกว่า 10 บาทต่อหน่วย ก็จะไม่ได้รับสิทธิประกันเงินลงทุนหากยังมีหน่วยลงทุนเหลืออยู่และถือไปจนครบกำหนดโครงการ 5 ปี หน่วยลงทุนจำนวนนั้นก็จะยังได้รับสิทธิประกันเงินลงทุนอยู่ กองทุนมีประกันจึงเหมาะกับผู้ลงทุนที่เน้นรักษาเงินต้นที่ลงทุน ต้องการสภาพคล่องขายคืนได้ทุกวันทำการ คาดหวังผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากบวกเงินเฟ้อ และรับความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดได้ปานกลาง"

นายวศิน กล่าวว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อภาพรวมการลงทุนปีนี้ แม้เศรษฐกิจโลกขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง (Late-cycle) จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนของหลากหลายประเทศ  รวมทั้งการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในประเทศสหรัฐฯ อุปสงค์ภายในประเทศของภูมิภาคยุโรป ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และแผนนโยบายการคลังของประเทศจีน อย่างไรก็ตาม นักลงทุนควรจับตาปัจจัยเสี่ยงความไม่แน่นอนด้านการเมืองในแต่ละภูมิภาค สงครามทางการค้า นโยบายดอกเบี้ย และการปรับตัวของค่าเงินทั่วโลก