ข่าวรถบรรทุกรวมใจลดฝุ่น'งดวิ่ง'เข้ากรุงกลางวัน - kachon.com

รถบรรทุกรวมใจลดฝุ่น'งดวิ่ง'เข้ากรุงกลางวัน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

 เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่กระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง เกี่ยวกับมาตรการ”One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5”ว่า สาเหตุหลักของปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นมาจากการใช้น้ำมันดีเซลจำนวนมาก โดยเฉพาะรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งขณะนี้ภาครัฐได้รณรงค์ลดการปล่อยควันดำโดยตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะ ทั้ง รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)และรถโดยสารประจำทาง ของ บริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) พร้อมให้เปลี่ยนการใช้น้ำมันจากดีเซลเป็นบี 20 แล้ว ซึ่งมาตรการลดฝุ่นจะให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติอย่างต่อเนื่องไม่เฉพาะแค่ช่วงเวลานี้เท่านั้น 

นายอภิชาต ไพรรุ่งเรือง รักษาประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันรถบรรทุกที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) มีกว่า 1 ล้านคัน แต่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฯ แค่ 2.4 แสนคัน หรือประมาณ 20% โดยสมาชิกทั้งหมดให้ความร่วมมือกับภาครัฐมา ทั้งนี้การแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนทางสหพันธ์จะปรับเวลาการวิ่งของรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซลที่วิ่งเข้ากรุงเทพและปริมณฑลจากกลางวันเป็นกลางคืนแทน เพื่อลดปัญหาจราจรแออัดและบรรเทาการเกิดฝุ่นละออง เพราะหากไม่ให้รถบรรทุกวิ่งเข้ากรุงเทพเพื่อส่งสินค้าอาจส่งผลกระทบต่อการอุปโภคและบริโภคของประชาชนได้ ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวอยากวอนให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนส่วนลดราคาก๊าซเอ็นจีวีออกไปอีกจากเดิมที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.62 พร้อมหาแนวทางช่วยลดภาษีนำเข้ายานยนต์ไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.)กล่าวว่า จากการติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณพื้นที่หน้าด่านทับช้าง1 มุ่งหน้าบางพลี ได้ผลเป็นที่หน้าพอใจค่าฝุ่นละอองลดลงอย่างมาก ขณะที่พื้นที่หน้าด่านทับช้าง 2มุ่งหน้าบางปะอิน ค่าฝุ่นยังไม่ลดลงซึ่งอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ปัจจัยรอบที่ทำให้ไม่ได้ผลเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามทล.มีแผนจะติดตั้งเครื่องฉีดพ่นเพิ่มบริเวณสะพานลอยก่อนถึงทางต่างระดับบางขุนเทียน อีก 2 จุด

ผู้สื่อข่าวข่าวรายงาน ผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสหพันธ์หลายรายได้เรียกร้องให้ ขบ.จัดทำสัญลักษณ์หรือสติ๊กเกอร์แสดงให้เห็นว่ารถได้ผ่านการสุ่มตรวจควันดำบนท้องถนนแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดการเรียกตรวจซ้ำ เพราะนอกจากจะเสียเวลาแล้วยังส่งผลให้รถติดและก่อให้เกิดมลพิษและฝุ่นละอองได้ นอกจากนี้ผู้ประกอบการหลายรายยินดีเปิดอู่รถของตนเองให้เป็นจุดตรวจควันดำโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย