ข่าวกางแผน'ซ่อมรันเวย์'สุวรรณภูมิปี62-65 - kachon.com

กางแผน'ซ่อมรันเวย์'สุวรรณภูมิปี62-65
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

 น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีแผนจะปรับปรุงโครงการงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่ง
ฝั่งตะวันออก (รันเวย์ 01R-19L) และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่ง ให้มีความคงทนแข็งแรง สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยตามแผนดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 62-65 แบ่งเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 ดำเนินการรื้อและซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก 2,000 เมตร แบ่งการทำงานเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเริ่มวันที่ 1 มี.ค.-15 พ.ค.62 โดยจะซ่อมแซมพื้นผิวทางเป็นระยะทาง 900 เมตร และช่วงที่ 2 จะเริ่มวันที่ 8 พ.ย.62-6 เม.ย.63 ซ่อมแซมพื้นผิวทาง 1,100 เมตร

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า ระยะที่ 2 จะเริ่มดำเนินการเดือนมิ.ย. – ต.ค.63 โดยจะเป็นการดำเนินงานประเมินเพื่อออกแบบปรับปรุงสภาพพื้นผิวและเสริมสร้างความเข็งแรงของโครงสร้างทางวิ่ง และระยะที่ 3 จะเริ่มประมาณเดือน ต.ค.64-เม.ย.65 โดยจะเป็นงานก่อสร้างปรับปรุงสภาพพื้นผิวทาง และเสริมความแข็งแรงของทางวิ่งตลอดทั้งเส้น อย่างไรก็ตามสำหรับการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ช่วงที่ 1 ในระหว่างวันที่ 1 มี.ค. – 15 พ.ค.62 นั้น ทสภ. จะปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออกเฉพาะในช่วงหลังเที่ยงคืนจนถึงช่วงเช้า คือ ระหว่างเวลา 01.30 - 08.30 น. เพื่อให้ผู้รับจ้างเข้าดำเนินการ โดย ทสภ. จะใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตกในการให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินได้ตามปกติ และ ทสภ. จะกลับมาเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันออกได้ตามปกติในเวลา 08.30 น. โดยไม่กระทบกับผู้โดยสาร

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 8 - 19 เม.ย.62 ทสภ. จะงดการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออกชั่วคราว เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวซึ่งจะมีเที่ยวบินคับคั่ง และมีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามก่อนที่ ทสภ. จะเข้าเริ่มดำเนินการปิดซ่อมทางวิ่งช่วงที่ 1 นั้น ทสภ. จะซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันตก และซ่อมบำรุงระบบ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อาทิ การซ่อมแซมระบบไฟฟ้า การทาสีตีเส้นเครื่องหมายบนทางวิ่งให้ชัดเจน การทำความสะอาดทางวิ่งด้วยการล้างคราบยาง เป็นต้น เพื่อให้ทางวิ่งฝั่งตะวันตกมีความพร้อมใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถรองรับการขึ้นลงของอากาศยานได้อย่างปลอดภัยตลอดระยะเวลาที่มีการปิดปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออก.