ข่าวสมคิดสั่งพาณิชย์ขับเคลื่อนนโยบาย - kachon.com

สมคิดสั่งพาณิชย์ขับเคลื่อนนโยบาย
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์    รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ว่า  มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินการเช่น  ไทยยืนยันจะเข้าเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) แน่นอน  ซึ่งได้ยื่นเรื่องเข้าเป็นสมาชิกเรียบร้อย และจะเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาในเร็วๆนี้  รวมถึงการเดินหน้าเจรจากับประเทศต่าง ๆ ที่จะขอให้ไทยเข้าเป็นสมาชิกทันปีนี้ อีกทั้งยังกำชับการเจรจาภายในกรอบรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) ในฐานะที่ไทยเป็นเจ้าภาพอาเซียน โดยมอบหมายให้ รมช. พาณิชย์เร่งดำเนินการกรอบอาร์เซ็ปเดินสายเจรจาการค้ากับอินเดีย รวมถึงการค้าระหว่างจีนกับญี่ปุ่น เพราะเชื่อว่าอาร์เซ็ปและกรอบซีพีทีพีพี  ชัดเจนจะทำให้การค้าการลงทุนของไทยเติบโตอย่างมั่นคง 
 
 สำหรับในส่วนของการส่งออกนั้นมอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปหารือกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกว่าจะทำอย่างไรให้เป้าหมายการส่งออกของไทยเป็นไปตามที่คาดไว้ที่ 8%   ซึ่งเชื่อว่าหากทุกฝ่ายร่วมมือกันหาตลาด โดยความร่วมมือของทูตพาณิชย์น่าจะผลักดันการส่งออกเป็นไปตามเป้าหมาย ดังนั้นจะยังไม่ปรับตัวเลขส่งออก
 
นอกจากนี้ยังมอบหมายให้อธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมมือกับพาณิชย์จังหวัดติดตามและเดินหน้าโครงการต่าง ๆเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก  ที่ยังค้าง เช่น ธงฟ้าประชารัฐ การพัฒนาเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง เชื่อว่ายังสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับโครงการและคนในชุมชนต่าง ๆ