ข่าวเจ้าท่าลุยสุ่มตรวจเรือโดยสารลดควันดำ - kachon.com

เจ้าท่าลุยสุ่มตรวจเรือโดยสารลดควันดำ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. บริเวณท่าเรือสาทร นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยภายหลังการร่วมสุ่มตรวจควันควันดำเรือโดยสารสาธารณะในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ตามนโยบาย One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 ของกระทรวงคมนาคมว่า กรมเจ้าท่าโดยได้รับความร่วมมือจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกรมควบคุมมลพิษ ในการส่งเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์มาร่วมตรวจควันดำเรือโดยสาร เพื่อให้การตรวจวัดมีความเป็นกลางอย่างแท้จริง โดยค่ามาตรฐานควันดำของเรือจะอยู่ที่ 25% สูงกว่าค่ามาตรฐานควันดำรถซึ่งอยู่ที่ 30% โดยที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้ตรวจเรือโดยสารครบแล้ว 142 ลำ แบ่งเป็นเรือด่วนเจ้าพระยา 51 ลำ เรือโดยสารคลองแสนแสบ 55 ลำ เรือคลองภาษีเจริญ 10 ลำ และเรือท่องเที่ยว 26 ลำ



นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การตรวจเรือดังกล่าวพบควันดำเกินค่ามาตรฐาน จำนวน 11 ลำ จึงสั่ง “ห้ามใช้ชั่วคราว” เพื่อให้ปรับปรุงโดยด่วน ซึ่งผู้ประกอบการได้แก้ไขและกรมเจ้าท่าได้ตรวจซ้ำก่อนให้กลับเข้าสู่ระบบการให้บริการแล้ว 4 ลำ เหลืออีก 7 ลำ อยู่ระหว่างดำเนินการ และเมื่อแล้วเสร็จต้องนำเรือมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบใหม่ภายใน 30 วัน หากพ้นกำหนดกรมเจ้าท่าจะดำเนินการติดสติ๊กเกอร์ “ห้ามใช้เรือเด็ดขาด” และต้องแก้ไขทันที หากไม่แก้ไขจะไม่สามารถนำมาให้บริการได้อีก ทั้งนี้ได้สั่งการให้สำนักมาตรฐานเรือ จัดส่งผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและวิศวกรรมไปให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการเรือในการปรับปรุง เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษจากท่อไอเสียอย่างถูกต้อง 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรมเจ้าท่าได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเรือโดยสารให้เปลี่ยนมาใช้น้ำมันบี 20 เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรือด่วนเจ้าพระยาได้เปลี่ยนมาใช้ทุกลำแล้ว ขณะที่เรือโดยสารคลองแสนแสบพบปัญหาความไม่สะดวกในการซื้อ ดังนั้นกรมเจ้าท่าจึงเชิญชวนให้ผู้ขายน้ำมันบี 20 ไปขายให้กับเรือโดยสารคลองแสนแสบ เพื่อร่วมใจกันลดฝุ่น อย่างไรก็ตามกรมเจ้าท่าจะทำการสุ่มตรวจเรือโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า โดยไม่ได้มุ่งที่จะจับผิดอย่างใด แต่เพื่อให้เจ้าของเรือทุกลำดูแลเรือบำรุงรักษาเครื่องยนต์เรืออย่างสม่ำเสมอ ทั้งการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ หัวฉีด เพื่อลดการปล่อยควันดำ