ข่าวเร่งประมูลที่ดินสถานีกลางบางซื่อรับเปิดใช้สายสีแดง ต้นปี 64 - kachon.com

เร่งประมูลที่ดินสถานีกลางบางซื่อรับเปิดใช้สายสีแดง ต้นปี 64
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 8 ก.พ. บริเวณชั้น 2-3 อาคารสถานีกลางบางซื่อ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการ รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ณ อาคารสถานีกลางบางซื่อ

นายไพรินทร์ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตว่า ขณะนี้งานโยธาเสร็จแล้วอยู่ระหว่างติดตั้งเดินงานวางระบบไฟฟ้าระบบราง คาดว่าจะสามารถเปิดเดินรถสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตและช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน-ศาลายา ได้ในช่วงต้นปี 64 ส่วนความคืบหน้าของงานโยธาสถานีกลางบางซื่อนั้นอยู่ที่ประมาณ 60-70% โครงสร้างหลักเกือบเสร็จหมดแล้วเหลือเพียงเก็บงานเช่น ปูพื้น เป็นต้น ถือว่าเป็นสถานีกลางมาตรฐานที่น่าจะดีที่สุดในและใหญ่สุดในภูมิภาคอาเซียนตัวอาคารสถานีดังกล่าวมีความยาวประมาณ 600 เมตร ซึ่งเป็นความยาวที่เพียงพอต่อการรองรับรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่วิ่งให้บริการระหว่างประเทศในอนาคตที่ในสายยาวจะมีประมาณ 14-16 ขบวน



นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า เมื่องานโครงสร้างใกล้แล้วเสร็จ สิ่งที่ต้องเร่งทำต่อไปคือการพัฒนาและเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลงเอ 32 ไร่ มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท และแปลงอี ซึ่งอยู่ติดกับสถานีกลาง เพื่อให้เป็นย่านการค้าและร้านอาหารรองรับการเดินทางของผู้โดยสารที่จะมารวมกันในสถานีแห่งนี้ โดยตั้งเป้าให้พัฒนาแล้วเสร็จพร้อมกับเปิดใช้ตัวสถานี นอกจากนี้ยังมีแผนลงทุนก่อสร้างสกายวอล์คระยะทาง 2 กม. เพื่อเป็นทางเดินเชื่อมสถานีกลางกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีกด้วย อย่างไรก็ตามการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กำลังพิจารณาใช้เป็นสถานีของรถไฟฟ้าทั้งหมด โดยรถสายยาวอาจจะมีการเปลี่ยนหัวรถจักรดีเซลก่อนใช้หัวรถจักรลากขึ้นมา หรือใช้หัวรถจักรที่เป็นทั้งหัวรถจักรดีเซลและไฟฟ้าในตัวเดียวกัน เพื่อที่จะให้บริเวณชั้น 2 ไม่มีกลิ่นและควันจากหัวรถจักรดีเซลเพื่อลดมลภาวะ ส่งผลให้สถานีแห่งนี้เป็นสถานีรถไฟปลอดมลพิษ

นายไพรินทร์ กล่าวอีกว่า ด้านความคืบหน้าการเจรจาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีอีซีนั้น ตนยังไม่ได้รับทราบผลเจรจา แต่เชื่อว่าจะสามารถเจรจากันจบได้ภายในเดือนนี้ ทั้งนี้หากได้ตัวผู้รับเหมาจะมาดำเนินการโครงการเชื่อมรถไฟฟ้าเชื่อมสามสนามบินแล้วจะมีการดำเนินการในส่วนที่ขาดตอน (Missinlink) โดยส่วนดังกล่าวเมื่อออกจากสถานีกลางบางซื่อแล้วจะเป็นระดับใต้ดินวิ่งตรงไปทางยมราช เพื่อแยกเส้นทางไปหัวลำโพงและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิต่อไป เพื่อให้ทัศนียภาพบริเวณที่ผ่านพระราชวังสวนจิตรลดาดูสวยงามและไม่ตัดผ่านเส้นทางจราจรตรงบริเวณแยกยมราช รวมถึงไปเชื่อมต่อกับเส้นทางที่มาจากตลิ่งชัน-ศาลายา ทำให้ระบบรถไฟฟ้ามีความสมบูรณ์ขึ้น




ทั้งนี้ตัวอาคารสถานีมีทั้งหมด 4 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นใต้ดิน เป็นลานจอดรถที่สามารถรองรับได้กว่า 1,700 คัน ชั้น 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว พื้นที่พักคอยผู้โดยสาร เขตร้านค้า พื้นที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และจุดเชื่อมต่อรถโดยสาร ขสมก. และ บขส. ชั้น 2 และชั้น 3 เป็นชานชาลาของรถไฟสายต่างๆ รวมทั้งหมด 24 ชานชาลา เป็นชั้นชานชาลารถไฟชานเมืองสายสีแดง จำนวน 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกลทุกเส้นทาง จำนวน 8 ชานชาลา และชั้น 3 เป็นชั้นชานชาลารถไฟความเร็วสูงทุกเส้นทาง จำนวน 10 ชานชาลา และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ จำนวน 2 ชานชาลา