ข่าวเอกชนขอเลื่อนวันยื่นซองประมูลพัฒนาบินอู่ตะเภา - kachon.com

เอกชนขอเลื่อนวันยื่นซองประมูลพัฒนาบินอู่ตะเภา
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่วังนันทอุทยานสโมสร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือเอกโสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ครั้งที่ 2 เพื่อชี้แจงข้อมูลความก้าวหน้าโครงการ กระบวนการดำเนินงาน และเกณฑ์การประเมิน รวมทั้งเปิดให้ผู้ซื้อเอกสารได้ซักถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับการลงทุน งานนี้มีนักลงทุนที่ซื้อเอกสารการคัดเลือกเอกชน 31 ราย จาก 42 ราย และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 150 คน

พลเรือเอกโสภณ กล่าวว่า วันที่ 28 ก.พ.62 เวลา 09.00-15.00 น. กองทัพเรือจะเปิดรับซองข้อเสนอ ที่ห้องประชุม กองทัพเรือ สำหรับโครงการดังกล่าวมีพื้นที่เขตส่งเสริมการบิน 6,500 ไร่ มูลค่าลงทุน 2.72 แสนล้านบาท ซึ่งการลงทุนเป็นแบบร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) โดยรัฐจะลงทุนในส่วนงานโยธาทางวิ่ง (รันเวย์) ที่ 2 และหอบังคับการบินหลังที่ 2 วงเงิน 15,000 ล้านบาท ส่วนเอกชนลงทุนอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3, ศูนย์การขนส่งภาคพื้นดิน เพื่อให้เป็นศูนย์กลางจราจรสำหรับการให้บริการขนส่งสาธารณะไปสู่สนามบิน, ศูนย์ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์, พื้นที่เขตประกอบการค้าเสรีและเขตธุรกิจเกี่ยวเนื่องในสนามบินอู่ตะเภา, ศูนย์ธุรกิจการค้า รวมถึงต้องประสานกับผู้ชนะประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินในการเข้ามาก่อสร้างในพื้นที่ด้วย



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงการเปิดให้นักลงทุนถามตอบ มีคำถามส่งขึ้นมาบนเวทีมากมาย ส่วนใหญ่เป็นข้อกังวลเกี่ยวกับข้อกำหนดต่างๆ อาทิ หากปริมาณผู้โดยสารไม่ถึง 80% ของเป้าหมาย จำเป็นหรือไม่ที่ต้องสร้างอาคารผู้โดยสารรองรับผู้โดยสารให้ได้ 60 ล้านคนต่อปี, จะสามารถลงทุนร่วมกับรัฐวิสาหกิจรายอื่นๆ ที่ไม่ใช่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้หรือไม่, หากรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบินยังก่อสร้างไม่เสร็จภายในปี 67 จะยกเว้นจ่ายค่าตอบแทนโครงการหรือไม่, และนักลงทุนหลายรายต้องการให้เลื่อนวันเปิดรับซองข้อเสนอออกไปก่อนจากเดิมวันที่ 28 ก.พ.62 เป็นวันที่ 30 เม.ย.62 เนื่องจากเป็นระยะเวลาที่เร็วเกินไป โครงการมีรายละเอียดต้องศึกษาอีกมาก

ด้านตัวแทนกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งส์ จำกัด เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างจัดหาพันธมิตรร่วมลงทุน และศึกษารายละเอียดโครงการ อาจต้องใช้เวลาศึกษาอีกระยะ ทั้งนี้เรื่องที่ยังกังวลใจและต้องเร่งศึกษา คือ เรื่องออกแบบโครงการ แผนธุรกิจ และมาสเตอร์แพลนโครงการทั้งหมด สำหรับเหตุผลที่อยากเข้าร่วมลงทุนโครงการนี้ เพราะเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับรถไฟเชื่อม 3 สนามบินด้วย จะเป็นโครงการที่ส่งต่อผู้โดยสารกัน