ข่าวอุ้มเอสเอ็มอีไฟฟ้าฝ่าบาทแข็ง - kachon.com

อุ้มเอสเอ็มอีไฟฟ้าฝ่าบาทแข็ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.นิสากร จึงเจริญธรรม รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(กมอ.)เปิด
เผยความคืบหน้าการยกระดับสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ได้ผลักดันสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรนิกส์ให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นหน่วยงานรับรองแห่งชาติ(เนชั่นแนล เซอร์ทิฟิเคชั่น บอดี้)ภายใต้ข้อตกลงยอมรับร่วมระบบการรับรองรายงานการทดสอบที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ในขอบข่ายกลุ่มผลิตภัณฑ์ส่องสว่างและกลุ่มมาตรฐานความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการส่งออกของประเทศไทย

ทั้งนี้มั่นใจว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการส่งออกกลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)ให้สามารถลดต้นทุนการส่งสินค้าไปตรวจมาตรฐานในต่างประเทศ รวมทั้งลดระยะเวลาดำเนินการ เป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับเอสเอ็มอีส่งออกของไทย

"ขณะนี้ค่าเงินบาทมีความผันผวนจนเริ่มกระทบกับการส่งออกโดยเฉพาะเอสเอ็มอี การอำนวยความสะดวกให้กับเอสเอ็มอีกลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งนี้จะทำให้เอสเอ็มอีฝ่าวิกฤตเงินบาทที่กำลังแข็งค่าได้ นอกจากนี้ผลจากการที่สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้เป็นหน่วยงานรับรองแห่งชาติ ที่ดำเนินการโดยคนไทยเอง ถือเป็นประเทศที่ 2 ที่ดำเนินการต่อจากมาเลเซีย ขณะที่ประเทศอื่้นในอาเซียนจะมีหน่วยงานรับรองที่ดำเนินการโดยต่างชาติเป็นหลัก"นางนิสากรกล่าว

นายสมบูรณ์  หอตระกูล ผู้อำนวยการสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันเครือข่ายกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงการส่งออกของอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ว่า แนวโน้มปี 62 ประมาณการว่าการส่งออกในภาพรวมจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.26% หรือมีมูลค่าราว 64,133.26 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าไฟฟ้าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.97% และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.55% เชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่เป็นตลาดส่งออกหลักจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอาทิ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และอาเซียน