ข่าวศูนย์โลจิสติกส์เชียงของลิ่ว 64% เร่งหาเอกชนบริหารเปิดใช้ปีหน้า - kachon.com

ศูนย์โลจิสติกส์เชียงของลิ่ว 64% เร่งหาเอกชนบริหารเปิดใช้ปีหน้า
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า การก่อสร้างโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย บนเนื้อที่ 336 ไร่ วงเงิน 1,360 ล้านบาท ภาพรวมคืบหน้าแล้ว 63.49% เฉพาะงานถมคืบหน้าถึง 80% ส่วนงานสร้างอาคารขึ้นโครงสร้างได้หมดทุกหลัง รวมถึงเริ่มก่อสร้างระบบระบายน้ำตั้งแต่ปลายปี 61 จะเปิดบริการทันตามแผนที่กำหนดช่วงต้นปี 63 แน่นอน เพื่อให้มีระบบเปลี่ยนถ่ายหัวลาก-หัวพ่วงรองรับรถบรรทุกทั้งไทยและจากต่างประเทศมีจุดบริการอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน  เช่น อุปกรณ์ยกตู้คอนเทนเนอร์ปลั๊กเสียบตู้แช่เย็นสินค้า คลังสินค้าศุลกากร คลังสินค้าทัณฑ์บนและอาคารบรรจุสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ได้กว่า 270,000 ทีอียู



นอกจากนี้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของภาครัฐ (คกก. PPP) ซึ่งมีนายสมคิดจาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้เสนอเรื่องขออนุมัติโครงการเอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.61  สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) อยู่ระหว่างสอบถามความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดว่า ครม. จะอนุมัติโครงการได้กลางเดือน ก.พ. นี้จากนั้น ขบ.จะจ้างที่ปรึกษาร่างเอกสารสัญญาการร่วมลงทุน คาดว่าจะเริ่มคัดเลือกเอกชนได้กลางปีนี้  โดยภาครัฐเป็นผู้ลงทุนค่าที่ดินค่าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่ภาคเอกชนลงทุนค่าอุปกรณ์ขนถ่ายสินค้าและงานระบบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารด้านโลจิสติกส์รวมถึงรับผิดชอบการบริหารจัดการและบำรุงรักษา (O&M) และรับความเสี่ยงรายได้

สำหรับระยะที่ 2 จะรองรับการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งกับทางรางโดยจะพัฒนาพื้นที่ลานเก็บตู้คอนเทนเนอร์ทั้งตู้เปล่าและตู้ที่บรรจุสินค้าแล้ว (Container Yard) โดย ขบ. จะเร่งเปิดบริการส่วนที่จะรองรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่ครม.อนุมัติโครงการ เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 61 คาดว่าจะเปิดบริการปี 68 พร้อมกัน