ข่าวภาคีชาวไร่ยาสูบบุกทำเนียบ ขอเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ - kachon.com

ภาคีชาวไร่ยาสูบบุกทำเนียบ ขอเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 11 ก.พ.นี้ ภาคเครือข่ายชาวไร่ยาสูบภาคเหนือ-อีสานกว่า 40 คน ประกอบด้วย สมาคมผู้บ่ม ผู้เพาะปลูก และค้าใบยาสูบ และชาวไร่บ่มเองจาก 6 จังหวัดภาคเหนือ สมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.สุโขทัย เพชรบูรณ์ และเครือข่ายชาวไร่ยาสูบ 5 จังหวัดภาคอีสาน จะเดินทางเข้ามากรุงเทพฯเพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล และ 4 พรรคการเมืองใหญ่ ได้แก่ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอให้ทบทวนการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ 40% ซึ่งทำให้ชาวไร่ยาสูบเดือดร้อนสูญเสียรายได้กว่า 2 พันล้านบาท

นอกจากนี้ ชาวไร่ยังเสนอนอกจากเลื่อนการใช้ภาษี 40% ออกไปก่อนแล้ว และควรปรับขึ้นครั้งละ 5% เพื่อให้ผู้ประกอบการและชาวไร่ปรับตัว พร้อมทั้งเสนอให้ปรับขึ้นภาษียาเส้นที่ปัจจุบันอัตราภาษีต่ำกว่าบุหรี่ 390 เท่า ให้เหลือไม่เกิน 5 เท่า เพื่อให้รัฐเก็บภาษียาเส้นมากขึ้น และลดการสูบยาเส้นแทนบุหรี่ ตลอดจนให้เร่งปราบปรามบุหรี่เถื่อน





"อัตราภาษีบุหรี่ใหม่ทำให้ ยสท. รับซื้อชาวไร่เหลือครึ่งเดียว และเงินชดเชยที่ คณะรัฐมนตรีอนุมัติมา 2 เดือนแล้วก็ยังไม่ได้ และ ยสท. ก็ออกมาเปิดเผยว่า หากไม่เลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่ก็จะไม่รัฐซื้อใบยาสูบจากชาวไร่อีกต่อไป เพราะยอดขายบุหรี่ของ ยสท. จะลงอีกครึ่งหนึ่ง จะทำให้ชาวไร่ได้รับความเดือนร้อนอย่างหนัก"   

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ยังไม่รู้ว่าจะมีการทบทวนเลื่อนการปรับภาษีสรรพสามิตบุหรี่ 40% ออกไปหรือไม่ เพราะยังเหลือเวลาอีกหลายเดือนกว่าภาษีจะปรับขึ้นจริง จึงน่าจะพิจารณาหลังจากการเลือกตั้งอีกครั้ง อีกทั้งที่ผ่านมายังไม่มีการศึกษาผลดีและผลเสียจากการเลื่อนขึ้นภาษีอย่างแน่ชัดด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ที่ไม่ค่อยตรงนัก เช่น ปี 61 บอกการยาสูบฯจะขาดทุน 1,500 ล้านบาท แต่มาถึงจริงๆก็กำไรได้ 900 ล้านบาท