ข่าว'ซีไอเอ็มบีไทย'รุกสินเชื่อรถเปลี่ยนเงิน - kachon.com

'ซีไอเอ็มบีไทย'รุกสินเชื่อรถเปลี่ยนเงิน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างศึกษาการให้บริการสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ หลังจากบริษัทฯมีธุรกิจคล้ายกันเป็นสินเชื่อรถเปลี่ยนเงิน ในลักษณะของสัญญาเช่าซื้อ มีการโอนกรรมสิทธิ์ในเล่มทะเบียน แต่จะเก็บเล่มทะเบียนเป็นหลักค้ำประกัน โดยสินเชื่อประเภทนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศเรื่องการเข้ามากำกับดูแล ธุรกิจสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน ที่ถูกจัดเป็นสินเชื่อเงินสด ดังนั้นบริษัทฯ จึงไม่ได้รับผลกระทบหรือต้องปรับตัว  



สำหรับสินเชื่อรถเปลี่ยนเงิน คิดอัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 0.25% ต่อเดือน หรือเพียง 3% ต่อปี ซึ่งแทบจะไม่ต่างกับดอกเบี้ยรถใหม่ ในท้องตลาด นอกจากนี้ยังให้ความร่วมมือเรื่องมาร์เก็ตคอนดักท์ในการดูแลลูกค้าอย่างเป็นธรรม เช่น ประกาศอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม ค่าติดตามทวงถามหนี้อย่างชัดเจนตามระเบียบ ธปท. พร้อมทั้งวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์ ให้เกิดความเป็นธรรมและเหมาะสมกับผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ

“เป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภคที่ ธปท. เข้ามาดูแลผู้บริโภคมากขึ้น เรื่องอัตราดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมต่างๆ ให้เกิดความเป็นธรรม มีมาตรฐานและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยในตลาดมีผู้ประกอบการที่มีสินเชื่อประเภทนี้อยู่มาก ทั้งในรูปบริษัท และเจ้าของคนเดียว”



ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ปี 61 ปล่อยสินเชื่อใหม่ 13,382 ล้านบาท ส่งผลให้พอร์ตสินเชื่อสิ้นปี 61 อยู่ที่ 28,701 ล้านบาท โดยตั้งเป้าปี 62 ปล่อยสินเชื่อใหม่ 18,000 ล้านบาท คาดสิ้นปีนี้พอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ 35,310 ล้านบาท