ข่าวเก่งจัง!!แขวงสุพรรณคิดล้ำ'ป้ายเตือนน้ำท่วม' - kachon.com

เก่งจัง!!แขวงสุพรรณคิดล้ำ'ป้ายเตือนน้ำท่วม'
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s


นายจตุพล เทพมังกร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่1กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า แขวงฯ ได้คิดค้นนวัตกรรมป้ายเตือนห้ามผ่านทางลอดแบบอัตโนมัติหรือป้ายเตือนทางลอดอัจฉริยะ โดยทดลองติดตั้งบนทางลอดถนนสาย 340 ตอนสาลี-สุพรรณบุรี ที่ กม.64+381 (แยกโพธิ์คอย)ต.ท่าระหัด อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เนื่องจากแขวงฯ กังวลเวลาฝนตกจะทำให้ปัญหาน้ำท่วมขังและระบายน้ำไม่ทัน แม้ทางลอดนี้จะมีปั๊มน้ำอัตโนมัติ 2 ตัวที่จะทำงานเมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมอยู่แล้ว แต่ยังไม่สามารถวางใจได้ว่าปั๊มน้ำจะทำงานได้ปกติเมื่อเกิดเหตุน้ำท่วมหรือบางครั้งอาจเกิดเหตุขัดข้องขึ้นได้

นายจตุพล กล่าวต่อว่า ป้ายแจ้งเตือนห้ามผ่านทางลอดถูกคิดค้นเพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ทางลอดได้ทราบล่วงหน้าและตัดสินใจหลีกเลี่ยงใช้ทางลอดเมื่อเกิดน้ำท่วม เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพย์สินเหมือนที่เคยเกิดเหตุสลดในกรุงเทพฯเพราะผู้ขับรถไม่ทราบระดับน้ำท่วมขังจนจมน้ำเสียชีวิต

นายจตุพล กล่าวต่อว่า สำหรับลักษณะการทำงานของป้ายเตือนจะเป็นป้ายไฟLED ขนาดกว้าง75 ซม. ยาว 1.20 เมตร ควบคุมด้วยระบบที่ถูกตั้งค่าทำงานแบบอัตโนมัติเมื่อเกิดน้ำท่วมทางลอดประมาณ20-25 ซม. จะทำให้ตัววัดระดับน้ำ (ลูกลอย) ในบ่อตรวจสอบระดับน้ำลอยขึ้น ส่งผลให้ตู้วงจรควบคุมระบบไฟป้ายLED แจ้งเตือนผู้ใช้ทางทันทีด้วยข้อความสีแดง“ห้ามผ่านน้ำท่วม” มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งติดตั้งไว้ 2 จุด คือก่อนลงทางลอดทั้ง 2ด้าน มองเห็นได้ในระยะ 5-6 เมตร จะทำให้ผู้ใช้ทางสามารถเบรกชะลอความเร็วและหยุดรถได้ทัน เพราะรถที่ใช้ทางลอดส่วนใหญ่ขับไม่เร็วอยู่แล้วประมาณ10-20 กม. ต่อ ชม. ง่ายต่อการตัดสินใจที่จะเลี่ยงใช้ทางลอดไปยังใช้เส้นทางอื่นแทน

ที่สำคัญนวัตกรรมนี้ประดิษฐ์ได้เองใช้งบประมาณชุดละ30,000 บาท เริ่มติดตั้งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ผลการใช้งานยังไม่พบปัญหา แขวงฯจะใช้เป็นต้นแบบ(โมเดล) กับทางลอดอื่นๆ รวมทั้งยินดีให้แขวงทางหลวงทั่วประเทศโดยเฉพาะพื้นที่ที่มีทางลอดจำนวนมากและประสบปัญหาน้ำท่วมบ่อยครั้งเช่น กรุงเทพฯ เพชรบุรี และราชบุรี นำไปใช้ได้เพื่อความปลอดภัยของประชาชน