ข่าวม็อบยาสูบแท็กทีมจี้รัฐบาล เบรกภาษีบุหรี่-ขึ้นภาษียาเส้น - kachon.com

ม็อบยาสูบแท็กทีมจี้รัฐบาล เบรกภาษีบุหรี่-ขึ้นภาษียาเส้น
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสุธี ชวชาติ ตัวแทนภาคียาสูบแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ก.พ.นี้ ตัวแทนชาวไร่ภาคเหนือและอีสาน สหภาพแรงงานการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) และ ผู้แทนจำหน่ายบุหรี่ทั้งผลิตในไทยและนำเข้าได้ร่วมตัวกันยื่นหนังสือถึงนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เพื่อขอให้พิจารณาเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 40% ในวันที่ 1 ต.ค. 62 นี้ออกไปก่อน หลังจากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.60 ได้สร้างความเสียหายแก่อุตสาหกรรมบุหรี่ และทำให้ผู้ปลูกใบยาสูบเดือดร้อนกว่า 2,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในเดียวกันกลุ่มฯยังได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ขอให้ช่วยเหลือเป็นการด่วน รวมถึงยื่นหนังสือกับกรมสรรพสามิตที่เป็นหน่วยงานดูเรื่องภาษีบุหรี่โดยตรง เพื่อนำเสนอเรื่องผลกระทบให้กับฝ่ายนโยบายได้เข้าใจ อีกทั้งได้ยื่นหนังสือถึงผู้บริหารพรรคประชารัฐ ที่คาดว่าจะได้เข้ามาเป็นรัฐบาลช่วยดำเนินการช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง เพราะหากรัฐบาลนี้ไม่เลื่อนภาษีบุหรี่ออกไปก็หวังว่ารัฐบาลใหม่จะเข้ามาและดำเนินการแทน





นายสุธี กล่าวว่า ตั้งแต่ขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่มา ทำให้คนหันไปบริโภคบุหรี่เถื่อนและหนีภาษี รวมถึงบางส่วนที่มีรายได้น้อยก็หันไปสูบยาเส้นแทนบุหรี่ เพราะมีราคาถูกกว่า เนื่องจากยาเส้นมีอัตราภาษีสรรพสามิตต่ำกว่าบุหรี่ถึง 390 เท่า ดังนั้นภาคีจึงขอเสนอให้รัฐบาลควรปรับขึ้นภาษียาเส้นให้ไม่ต่ำไม่เกิน 5 เท่าของภาษีบุหรี่ด้วย โดยถ้าเป็นไปได้อยากให้นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหานี้ให้เสร็จก่อนการเลือกตั้ง เพื่อแสดงความจริงการช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบถึง 2 แสนคน ให้มีรายได้เลี้ยงตัวเอง เป็นการลดความเหลื่อล้ำตามนโยบายของรัฐบาล

"การขึ้นภาษีบุหรี่ที่ผ่านตลอด 3-4 ปี ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้ผู้สูบบุหรี่ลดลง แต่ทุกคนในอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบอย่างหนัก ยสท. และผู้นำเข้ารายได้หายไปจนไม่มีกำไร ผู้ปลูกใบยาสูบก็ถูกลดโควตาการซื้อใบยาสูบในปี 61 เหลือ 50% และปี 2562 เป็นต้นไปจะไม่รับซื้อ หากไม่มีการเลื่อนขึ้นภาษีบุหรี่"