ข่าว'สมคิด'สั่งคมคมนาคมปิดจ๊อบ 21 โปรเจกท์ยักษ์ - kachon.com

'สมคิด'สั่งคมคมนาคมปิดจ๊อบ 21 โปรเจกท์ยักษ์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

           
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่กระทรวงคมนาคม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามโครงการสำคัญของ 24 หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหาร ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงว่า โครงการส่วนใหญ่ของรัฐบาลชุดนี้ขับเคลื่อนโดยหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กระทรวงคมนาคม ซึ่งพบว่าหลายหน่วยงานมีการเบิกจ่ายล่าช้าจึงได้เร่งรัด โดยเฉพาะการบินไทย ได้กำชับนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม  ดีดีบินไทย ว่าไม่มีเวลาอีกแล้ว ขอให้ชัดเจนเรื่องการจัดหาฝูงบินใหม่ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ ส่วนโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานและชิ้นส่วนอากาศยาน (MRO) ต้องไม่ดีเลย์ ให้เร่งเจรจากับแอร์บัสโดยเร็วจะช้าไม่ได้ รวมถึงโครงการพัฒนาประสิทธิภาพต่างๆ ต้องเร่งเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เร็วที่สุด
           
สำหรับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. พบว่ามีบางโครงการที่ล่าช้าสะสม รวมถึงเทอร์มินัล 2 หากจำเป็นต้องยุติก็เดินไปตามแผนของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จึงมอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ไปหารือกับทอท.และสภาพัฒน์ ให้ได้คำตอบเร็วที่สุด รวมถึงให้พิจารณาการปรับปรุงสนามบินต่างจังหวัดเพิ่มเติม เพื่อให้งบประมาณที่คั่งค้างเบิกจ่ายได้ ส่วนการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) อยู่ระหว่างการประมูลโครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 2  ซึ่งมีข่าวดีว่ามีผู้ซื้อซองเอกสารประกวดราคาเพิ่มขึ้น ทำให้ค่อนข้างมั่นใจว่าครั้งนี้ไม่มีอะไรให้น่าวิตก และโครงการพัฒนาท่าเรือคลองเตยที่จะทำให้มีคุณภาพเป็นท่าเรือพาณิชย์ระดับโลก ได้ย้ำว่าจะต้องดูแลผู้อยู่อาศัยโดยรอบให้ดีด้วย
           
ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) ไทย-จีน ก็เร่งรัดว่าอย่าช้า ให้เป็นไปตามแผนโดยไม่ต้องชะลอ  ส่วนการทางพิเศษแห่งประเทศ(กพท.)ให้เร่งโครงการทางพิเศษ พระราม 3-ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกด้านทิศตะวันตก ที่ต้องไม่ดีเลย์ เพราะจะกระทบเป็นหางว่าว ส่วนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ต้องดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกและออก อย่างโปร่งใส อย่างไรก็ตามในภาวะที่ต่างประเทศต้องการความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งก่อนลงทุนนั้น คมนาคมจะต้องดำเนินโครงการตามแผนให้เร็ว เพื่อให้เกิดความสมดุล และหวังว่าหากเร่งเต็มที่ครึ่งปีแรกจะสามารถประคองให้ให้ผ่านพ้นไปได้ เพื่อครึ่งปีหลังหลังเลือกตั้งทุกอย่างจะดีขึ้นอย่างที่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป
           
ด้านนายอาคม กล่าวว่า  กระทรวงคมนาคมได้ตั้งเป้านำเสนอโครงการให้ครม.พิจารณาภายในเดือน ก.พ. - มี.ค.นี้ ตามนโยบายของนายสมคิด เบื้องต้นมีจำนวน 21 โครงการ ประกอบด้วย  โครงการ ทางอากาศ  ได้แก่ 1. การจัดหาฝูงบินล็อตใหม่ จำนวน 38 ลำ ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 2.โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานและชิ้นส่วนอากาศยาน (MRO) ของการบินไทย 3.เร่งสร้างอาคารแซทเทิลไลท์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 4. ขยายท่าอากาศยานเชียงใหม่
          
โครงการทางน้ำ  ได้แก่ 1. ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ที่ปัจจุบันเปิดขายซองรอบใหม่แล้ว มีเอกชนซื้อซองรายใหม่ 9 ราย และรายเดิม 25 ราย รวม 34 ราย คาดว่าภายใน มี.ค.นี้จะสรุปได้ 2. โครงการขยายขีดความสามารถท่าเรือคลองเตย 3. ปรับปรุงท่าเรือระนอง

โครงการทางราง ได้แก่ 1. รถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย – จีน ส่วนของงานก่อสร้าง สัญญา 2 ซึ่งขณะนี้ได้ตัวผู้ชนะการประมูลแล้ว จะเร่งลงนามสัญญาภายใน 1 – 2 สัปดาห์นี้ ขณะที่รถไฟทางคู่ คาดว่าภายในเดือน ก.พ. - ต้นเดือน มี.ค.นี้ จะเสนอ ครม.พิจารณา รถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงบ้านไผ่ - นครพนม และทางคู่อีก 7 โครงการที่เหลือก็จะทยอยเสนอ ครม.ให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้ ประกอบไปด้วย รถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี รถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น-หนองคาย รถไฟทางคู่ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ รถไฟทางคู่ช่วงปากน้ำโพ – เด่นชัย รถไฟทางคู่ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี รถไฟทางคู่ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา  และ รถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย - เชียงใหม่
           
 ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต - ม.ธรรมศาสตร์ และรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน – ศาลายา และตลิ่งชัน - ศิริราช ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอปรับแก้ข้อมูลช่วงตลิ่งชัน - ศิริราช  หากแล้วเสร็จก็จะเสนอขอ ครม.พร้อมกันทั้ง 3 ตอน เช่นเดียวกับ โครงการทางพิเศษ พระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกด้านทิศตะวันตก ก็จะเร่งประกวดราคาภายในเดือน ก.พ.นี้ทั้งนี้ยังได้เร่งรัดแผนฟื้นฟูขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ( ขสมก.)และแผนจัดหารถโดยสารใหม่ให้เสร็จโดยเร็วด้วย