ข่าวจัดเรือ 119 ลำเที่ยวงานพระธาตุพนม 12-20 ก.พ. นี้ - kachon.com

จัดเรือ 119 ลำเที่ยวงานพระธาตุพนม 12-20 ก.พ. นี้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายวินัย ช่างชำนาญหล่อ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม กรมเจ้าท่า (จท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดการจราจรทางน้ำงานนมัสการองค์พระธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า กรมเจ้าท่าร่วมกับ จ.นครพนม โดย อ.ธาตุพนมเทศบาลตำบลธาตุพนม และเมืองหนองบก แขวงคำม่วน และเมืองไซบูลี แขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) จัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 62 ระหว่างวันที่ 12-20 ก.พ.62 รวม 9 วัน 9 คืน โดยเน้นการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางและความปลอดภัยให้ประชาชน เนื่องจากแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากทั้ง 2 ประเทศมากกว่า 8 หมื่นคนเดินทางข้ามแม่น้ำโขงไป-มา เพื่อท่องเที่ยวและแสวงบุญ

นายวินัย กล่าวต่อว่า คณะกรรมการฝ่ายจัดการจราจรทางน้ำ ได้เห็นชอบให้จัดบริหารเรือโดยสารรับส่งประชาชนและนักท่องเที่ยวข้ามพรมแดนไทยและลาว 119 ลำ แบ่งเป็นเรือโดยสารสัญชาติไทยของสมาคมผู้ประกอบกิจการเรือยนต์โดยสารธาตุพนม 23 ลำและเรือโดยสารสัญชาติลาวของสมาคมผู้ประกอบกิจการเรือยนต์โดยสาร เมืองหนองบก 10 ลำ และของสมาคมผู้ประกอบกิจการเรือยนต์โดยสาร เมืองไซบูลี อีก 86 ลำ ทั้งหมดมีทั้งขนาด 30 ที่นั่งและขนาด 100 ที่นั่ง ให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 น.-18.00 น. ตลอดงานระยะทางประมาณ 1.4 กม. อัตราค่าโดยสารคนละ 60 บาทต่อเที่ยว



นายวินัย กล่าวอีกว่า เพื่อให้การสัญจรข้ามพรมแดนระหว่างไทยและลาว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กรมเจ้าท่ายังมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสภาพเรือโดยสารสัญชาติไทยรวมทั้งตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยชีวิต และตรวจวัดค่าควันดำ ตลอดจนขอความร่วมมือผู้ประกอบการเรือโดยสารทุกลำที่มาให้บริการจัดทำประกันภัยเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังตรวจสภาพโป๊ะเทียบเรือฝั่งไทยทั้งขาเข้า 2 โป๊ะ และขาออก 2 โป๊ะ ให้พร้อมใช้งาน รวมถึงซ้อมแผนความปลอดภัยทางน้ำและซักซ้อมแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำร่วมกับส่วนราชการต่างๆ

อีกทั้งยังวางทุ่นเส้นทางการเดินเรือจากประเทศไทย-เมืองหนองบก-เมืองไซบูลี ให้เดินเรือแบบสวนทางกันได้ 2 ช่องจราจร บริเวณเรือขาเข้า-ออกหัวดอนหมากโม (เกาะกลางน้ำ) มีทุ่นแบ่งเส้นเขตการเดินเรือระยะห่าง 100 เมตร และวางทุ่นควบคุมเขตการเดินเรือ (เขตน้ำตื้น) ด้วย