ข่าวเบรก ทอท.สร้างเทอร์มินัล 2 - kachon.com

เบรก ทอท.สร้างเทอร์มินัล 2
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สังการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.  ทบทวนโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (Terminal 2) หากจำเป็นต้องยุติก็เดินไปตามแผนของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จึงมอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ไปหารือกับทอท.และสภาพัฒน์ ให้ได้คำตอบเร็วที่สุด เพื่อให้งานเดินต่อไปได้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้ส่งความเห็นเรื่องโครงการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ไปให้ ทอท. พิจาณาและให้ดำเนินการตามความเห็นของสภาพัฒน์ ซึ่งระบุว่า ทอท. ควรก่อสร้างส่วนต่อขยายเทอร์มินอล 1 ด้านทิศตะวันออก (East Wing) และด้านตะวันตก (West Wing) ก่อน ตามมติครม.เมื่อปี53 และให้ทบทวนมาสเตอร์แพลนสนามบินสุวรรณภูมิในภาพรวม ที่จะมีการก่อสร้างเทอร์มินัล 2เนื่องจากยังไม่ค่อยสนิทใจตัวเลขคาดการณ์ผู้โดยสารตามมาสเตอร์แพลนปี 61 จำนวน 150 ล้านคนต่อปี ที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงต้องการให้ดำเนินการตามมาสเตอร์แพลนเดิมปี 46 ประกอบกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ให้ความเห็นว่า ถ้าหาก ทอท. ดำเนินการก่อสร้างเทอร์มินอล 2  เมื่อ 10 ปีที่แล้วจะไม่มีปัญหาใดๆ แต่ปัจจุบันสถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้ว จึงจำเป็นต้องทบทวนใหม่ ทั้งนี้ ทอท. อาจเห็นว่าสภาพัฒน์ไม่ได้ปฏิเสธ แต่จริงๆ ต้องอ่านความเห็นให้ดี อย่างไรก็ตามกรณีที่ ทอท. ประกาศผลการประกวดออกแบบโครงการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 ไปแล้วนั้น ทอท. ต้องไปหารือกันว่า จะดำเนินการอย่างไรให้ชัดเจน

ด้าน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า ทอท.จะยังคงเดินหน้าจัดทำแผนพัฒนาอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 โดยวันที่ 20 ก.พ.นี้ จะเสนอผลการศึกษา และแผนแม่บทเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณา ก่อนจะรวบรวมผลการศึกษาทั้งหมด ให้สภาพัฒน์พิจารณาหากมีความอย่างไรก็จะดำเนินการตามนั้น ซึ่งตอนนี้ขอส่งข้อมูลการศึกษาให้ครบถ้วนก่อน ขอทำตามหน้าที่ก่อน เพราะแผนแรกที่ ทอท.เสนอไป ยอมรับว่ามี 3 โปรเจกท์จริง คือ รันเวย์ 3 การพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตก รวมทั้งเทอร์มินัล 2 แต่ท้ายสุดก็ยังไม่ได้ส่งข้อมูลของเทอร์มินัล 2 ไป เพราะยังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ซึ่งสภาพัฒน์ก็อนุมัติให้ดำเนินการเพียง 2 โปรเจกท์ที่เสนอไป