ข่าวไทย-เทศหนีฝุ่นเมืองกรุง กระทบเศรษฐกิจ 1.45 หมื่นลบ. - kachon.com

ไทย-เทศหนีฝุ่นเมืองกรุง กระทบเศรษฐกิจ 1.45 หมื่นลบ.
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้ออกสำรวจสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานที่ปกคลุมพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลในช่วงที่ผ่านมา โดยคาดว่าผลจากค่าฝุ่นที่มากเกินมาตรฐานตั้งแต่ช่วงปลายปี 61 จะอยู่ต่อจนถึงสิ้นเดือน ก.พ.นี้ รวม 65 วัน จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างน้อย 14,500 ล้านบาท โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติได้ปรับแผนหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพฯ และยังทำให้คนกรุงเทพฯ บางกลุ่มมีการชะลอแผนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศด้วย

นอกจากนี้ การใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการปรับพฤติกรรมของคนกรุงเทพฯ เพื่อหลีกเลี่ยงหรือป้องกันการเผชิญฝุ่นละออง เช่น ค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องฟอกอากาศ การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารนอกบ้าน ซึ่งกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบ คือ ร้านอาหารข้างทาง หรือสตรีทฟู้ด สวนอาหาร หรือร้านอาหารที่อยู่ในที่โล่งแจ้ง



อย่างไรก็ตามต้องติดตามมาตรการของภาครัฐในการดูแลและป้องกันปัญหาฝุ่นละออง โดยเฉพาะมาตรการที่เน้นการดูแลการปล่อยไอเสียจากรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลเป็นหนึ่งในปัญหาที่สำคัญที่สุดของการก่อให้เกิดมลพิษฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ได้แก่ การยกระดับมาตรฐานรถยนต์ยูโร5 การใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี20 อย่างกว้างขวาง หรือแม้แต่การสนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้ แต่ผู้บริโภคอาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นในการใช้รถยนต์ในอนาคต