ข่าว'ดวงฤทธิ์'ติดใจกรณี'สภาพัฒน์'ชะลอสร้างเทอร์มินอล2 - kachon.com

'ดวงฤทธิ์'ติดใจกรณี'สภาพัฒน์'ชะลอสร้างเทอร์มินอล2
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

 นายดวงฤทธิ์ บุนนาค ในฐานะแกนนำนิติบุคคลร่วมทำงานดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก หรือ ‘กลุ่มดวงฤทธิ์ บุนนาค’ ผู้ชนะการประกวดออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (Terminal 2) สนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติให้ความเห็นว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ควรชะลอโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตามแผนแม่บท (Master Plan) สนามบินสุวรรณภูมิฉบับปี 61 ออกไปก่อน และให้ดำเนินการตามมาสเตอร์แพลนฉบับปี 46 ว่า รู้สึกแปลกใจกับความคิดเห็นของสภาพัฒน์ที่ออกมาในช่วงเวลานี้ เนื่องจากการประกวดแบบเทอร์มินอล 2 ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. และสภาพัฒน์มาหมดแล้ว และการประกวดครั้งล่าสุด ซึ่งทางกลุ่มเป็นผู้ชนะ ก็เป็นการประกวดแบบครั้งที่ 2  เหตุใดสภาพัฒน์ไม่ออกมาพูดเรื่องเทอร์มินอล 2 และมาสเตอร์แพลนสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่การประกวดแบบครั้งแรกเมื่อ 2 ปีก่อน จึงอยากทราบว่า สภาพัฒน์ใช้ข้อมูลชุดใดในการวินิจฉัยว่าควรกลับไปใช้มาสเตอร์แพลนปี 46 

นายดวงฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ทอท. ในฐานะผู้ปฏิบัติงานต้องรับฟังความเห็นและตัดสินใจให้รอบคอบ เพราะถ้าสนามบินสุวรรณภูมิแออัดจนรองรับผู้โดยสารไม่ได้ สุดท้าย ทอท. ก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบอยู่ดี ไม่ใช่สภาพัฒน์ ขณะที่ทางกลุ่ม จะรอให้บอร์ด ทอท. สรุปความชัดเจนของโครงการเทอร์มินอล 2 ในวันที่ 20 ก.พ.นี้  โดยที่ผ่านมารับทราบแค่ว่า ทอท. จะขยายความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของ
เทอร์มินอล 2 จาก 30 ล้านคน เป็น 40 ล้านคน อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นทางกลุ่มได้แจ้งกับ ทอท. ว่าจะยืนวงเงินค่าจ้างไว้ที่ 329 ล้านบาทเท่าเดิม จนกว่าจะมีการลงนามในสัญญา และแม้เนื้องานจะเพิ่มขึ้น แต่การออกแบบของทางกลุ่มก็มีลักษณะยืดหยุ่น สามารถทำงานได้ด้วยจำนวนบุคลากรเท่าเดิม

นายดวงฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่บอร์ด ทอท. จะยกเลิกผลการประกวดออกแบบหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของบอร์ด ทางกลุ่มไม่มีอะไรจะไปต่อรอง และยังไม่มีแนวคิดที่จะฟ้องร้อง ทอท. แต่ถ้าหากมีการยกเลิกจริง ก็จะส่งผลให้ค่าจ้างออกแบบครั้งใหม่เพิ่มขึ้น 3 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ 329 ล้านบาท เป็นประมาณ 1,000 ล้านบาทตามกฎหมายใหม่ ที่สำคัญ ทอท. ต้องเสียเวลาประกวดและจ้างออกแบบใหม่อีก 2 ปี ซึ่งจะเกิดความเสียหายต่อผู้โดยสารและเศรษฐกิจได้ ส่วนทางกลุ่มจะเข้าร่วมประกวดออกแบบครั้งใหม่หรือไม่นั้น ต้องพิจาณาสถานการณ์ในอนาคตก่อน เพราะครั้งนี้ชนะอย่างใสสะอาด แต่ยังต้องถูกล้มผลการประกวดไป

แหล่งข่าวจากกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เอสเอ กรุ๊ป ผู้ได้คะแนนเทคนิคสูงสุดในการประกวดออกแบบเทอร์มินอล 2 แต่กลับแพ้ฟาล์วให้กับกลุ่มดวงฤทธิ์ กล่าวว่า หากมีการยกเลิกผลการประกวดออกแบบเทอร์มินอล 2 และเปิดการประกวดออกแบบครั้งใหม่จะเข้าร่วมประมูลแน่นอน แต่ก็ไม่ทราบว่าจะถูกหมั่นไส้หรือไม่ เพราะปัจจุบัน เอสเอ กรุ๊ปยังอยู่ในกระบวนการฟ้องร้องเรื่องผลการประกวดออกแบบครั้งนี้กับ ทอท.อยู่.