ข่าวกุหลาบแพงรับ'วาเลนไทน์' สีแดงสื่อรักแทนใจแพงสุด - kachon.com

กุหลาบแพงรับ'วาเลนไทน์' สีแดงสื่อรักแทนใจแพงสุด
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากการสำรวจดอกกุหลาบในช่วงก่อนเทศกาลวาเลนไทน์ 14 ก.พ.นี้ บริเวณตลาดสด  และปากคลองตลาด พบว่า  พ่อค้า-แม่ค้าส่วนใหญ่ปรับขึ้นราคาดอกกุหลาบ  โดยดอกไม้ที่ปลูกในประเทศปรับขึ้นประมาณ 50-150 บาท  ซึ่งขึ้นกับประเภทของดอกไม้ว่าเป็นเกรดเอ  บี หรือซี   ส่วนดอกกุหลาบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศปรับขึ้น 300-2,000 บาท โดยเฉพาะที่นำเข้าจากฮอลแลนด์ เคนย่า และญี่ปุ่น  เนื่องจากดอกจะใหญ่และมีสีสันสดใสหลากหลายสี  ซึ่งบางร้านค้ามีสีแปลก ๆ ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ เช่น สีรุ้ง   สีทอง  สีดำ และสีชา เป็นต้น
 
อย่างไรก็ตาม ราคาที่ดอกไม้ที่ปรับขึ้นนั้น พ่อค้า-แม่ค้าต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าปรับขึ้นตามต้นทุนและค่าขนส่งที่ปรับเพิ่มขึ้นไม่ได้ฉวยโอกาสขึ้นราคา เพราะปัจจุบันการค้าขายไม่ค่อยดีเห็นได้จากจำนวนคนที่เข้ามาใช้จ่ายซื้อสินค้าในปริมาณที่ลดลงสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังไม่ค่อยดีทำให้คนระมัดระวังการใช้จ่าย 
 
ส่วนกลุ่มคนที่ซื้อดอกไม้เป็นช่อกุหลาบให้กับคนรักส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนวัยทำงาน ขณะที่นักเรียนและนักศึกษาจะนิยมซื้อกุหลาบดอกเดียวมากกว่า เพราะราคาไม่แพงมากขายดอกละ 30-40 บาท ขณะที่กุหลาบเป็นช่อหากช่อเล็กหน่อยจะขายในราคา 500 บาท และช่อใหญ่มีราคาถึง 1,500-5,000 บาทขึ้นกับลูกค้าที่สั่งซื้อว่าจะชอบแบบไหนและเป็นดอกไม้นำเข้าหรือไม่
 
สำหรับราคาดอกกุหลาบสีแดงจะมีราคาแพงกว่าสีอื่น เนื่องจากเป็นที่นิยม และมีความหมายว่าความรักมั่นคงจากหัวใจ ราคาเกรดเอขายส่ง 50 ดอก ราคา 400 บาท จากเดิมราคา 300 บาท  กุหลาบสีได้รับความนิยมรองลงมาเป็นสีชมพูบ่งบอกถึงความรักที่โรแมนติคหอมหวาน ส่วนกุหลาบสีขาว เป็นสีแห่งความรักที่ บริสุทธิ์    สีส้มแสดงถึงความอบอุ่น สีเหลืองหมายถึงมิตรภาพราคา 50 ดอกจะอยู่ที่  280-300 บาทจากเดิมราคา 200 บาท    สีดำเป็นรักนิรันดร์ส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศราคาจะแพงหน่อยราคาประมาณ 1,000-2,000 บาทขึ้นกับขนาดของดอก



น.ส.รดา  ธนากรศิริคุณ  เจ้าของร้านดอกไม้  เปิดเผยว่า  ปีนี้ลูกค้าลดลงจากปีก่อนเนื่องจากเศรษฐกิจไม่ค่อยดีจากเดิมที่ซื้อในปริมาณมาก ๆ และลดวงเงินซื้อลง แต่เรามีลูกค้าประจำซื้อจากเราทำให้มีออร์เดอร์ต่อเนื่อง  และลูกค้าที่ไม่ประจำเดินเข้ามาบ้าง  ส่วนราคาดอกกุหลาบที่ปรับขึ้นในช่วงวาเลนไทน์  ถือเป็นเรื่องปกติ   โดยดอกไม้จากจีนลูกค้าทั่วไปก็สามารถซื้อได้ราคาไม่แพงมาก และเกรดที่เพิ่มขึ้นมาหน่อยเป็นฮอลแลนด์คุณภาพจะดีขึ้นมาหน่อย ราคาปรับขึ้น 50-100 บาท สำหรับกุหลาบตาข่ายขายในราคา 200-220 บาท (10ดอก)  แต่ถ้าใกล้วันอาจขึ้นอีกแต่ไม่เกิน 250 บาท (10ดอก)  ดอกกุหลาบที่ดอกขนาดใหญ่หน่อยขาย 400-450 บาท (10 ดอก)  ส่วนดอกกุหลาบฮอลแลนด์ 1,000 กว่าบาท (10 ดอก) ถ้าเป็นดอกเอกกวาดอร์ 3,000 กว่าบาท(10ดอก)   ซึ่งราคาที่ปรับขึ้นเป็นไปตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

สำหรับลูกค้าของเราเป็นคนวัยทำงาน จัดอีเว้นท์   และลูกค้าประจำ  กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไปจะซื้อในช่วงวันนี้กับวันพรุ่งนี้ที่เป็นวันวาเลนไทน์ ซึ่งดอกไม้ของร้านมีให้เลือกหลากหลายจากจีน ฮอลแลนด์ เคนย่า มาเลเซีย ญี่ปุ่น