ข่าวเผยทริคขับรถดี ไร้อุบัติเหตุ ง่ายๆ มีวินัยจราจร-ปันน้ำใจ - kachon.com

เผยทริคขับรถดี ไร้อุบัติเหตุ ง่ายๆ มีวินัยจราจร-ปันน้ำใจ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบรางวัลพร้อมโล่เกียรติยศประกาศเกียรติคุณแก่พนักงานขับรถดีเด่นที่ขับรถดีไม่เกิดอุบัติเหตุ ตามโครงการรณรงค์ขับรถให้ปลอดอุบัติเหตุครั้งที่ 51 ของบริษัทนครชัยแอร์ จำกัด เพื่อเสริมสร้างกำลังใจแก่พนักงานขับรถให้มีจิตสำนึกในการให้บริการขับรถอย่างปลอดภัยว่า มีพนักงานขับรถเข้ารับรางวัลจำนวน 356 คน ในจำนวนนี้ มีผู้ได้รับรางวัลขับรถดีเด่น 174 คน, ขับรถดี 57 คน, รางวัลชมเชย 35 คน รางวัลเสริมกำลังใจ 90 คน และมีผู้ขับรถดีเด่นติดต่อกัน 2–9 ครั้ง ได้รับโล่เกียรติยศ รวม 73 คน รวมเงินรางวัลทั้งสิ้น 10,670,000 บาท ทั้งนี้กรมฯ มีนโยบายยกระดับคุณภาพการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ทั้งรถประจำทาง ไม่ประมาณ มินิบัส และแท็กซี่ เช่นเดียวกับนครชัยแอร์ที่ยกระดับการให้บริการและคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

ด้านนางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ กล่าวว่า เป้าหมายชอบบริษัทอยากให้คนขับรถทุกคนได้รับรางวัล จึงจัดโครงการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2535 เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างทีมให้เข้มแข็งเพื่อร่วมกันลดอุบัติเหตุบนท้องถนนเมืองไทย



ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์นายพงศ์พันธ์ คุ้มมาลัย อายุ 52 ปี พนักงานขับรถโดยสาร เส้นทางกรุงเทพฯ-บ้านแพง (นครพนม) บริษัทนครชัยแอร์ ที่ได้รับรางวัลดีเด่นติดต่อกันเป็นครั้งที่ 6 ในช่วง 3 ปีซ้อน (59-61) บอกเล่าประสบการณ์ว่า ชอบขับรถมาตั้งแต่เด็กๆ และเริ่มขับรถจริงจังเมื่ออายุ 26 ปี โดยขับรถโดยสารให้ที่บ้าน จากนั้นมาขับให้นครชัยแอร์จากการชักชวนของเพื่อนตั้งแต่ปี 2548 รวม 13 ปีแล้ว เพราะบริษัทมีมาตรฐานให้บริการที่ดี และเลือกประกอบอาชีพขับรถ เพราะมีความถนัดและใจรัก ซึ่งจะขับออกจากกรุงเทพฯ เวลา 18.45 น.-อ.สหัสขันธ์ (กาฬสินธุ์) เวลา 02.00 น. จากนั้นจะเปลี่ยนให้พนักงานขับรถอีกคนขับต่อจนถึงปลายทางบ้านแพงเวลา 06.00 น. มีรายได้กว่า 50,000 บาทต่อเดือน 

นายพงศ์พันธ์ บอกด้วยว่า ดีใจที่บริษัทมีโครงการดีๆ แบบนี้ เพราะช่วยสร้างกำลังใจให้พนักงาน  ถือเป็นรางวัลความตั้งใจดีของคนขับรถ ส่วนเทคนิคขับรถก็ง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนทุกคนทำได้นั่นคือมีวินัย เคารพกฎจราจร มีสติตั้งใจขับรถ ไม่ประมาทระมัดระวังการใช้รถใช้ถนน มีทัศนคติที่ดีและมีน้ำใจกับเพื่อร่วมทาง รถใหญ่เราต้องยอมให้รถเล็กไปก่อน เพราะการขับรถโดยสารสาธารณะมีผู้โดยสารหลายคน ซึ่งต้องมีความรับผิดชอบสูงกว่าขับรถทั่วไป ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง รวมทั้งต้องดูแลร่างกายให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงพร้อมทำงานตลอดเวลา ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ นอน 8 ชม. ซึ่งปฏิบัติแบบนี้มาตลอดชีวิต ทั้งนี้ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุชนคนหรืออุบัติเหตุร้ายแรงเลย มีแค่ถอยชนโต๊ะเก้าอี้เล็กน้อยเท่านั้น และตั้งใจจะขับรถไปจนกว่าเกษียณอายุ 60 ปี ถ้าสุขภาพร่างกายเอื้ออำนวย อยากให้ทุกคนบนท้องถนนปลอดภัย