ข่าวค่ายน้ำมันชี้ผลิตยูโร 5 เร็วสุดปี 66 ไม่ทันปี 64   - kachon.com

ค่ายน้ำมันชี้ผลิตยูโร 5 เร็วสุดปี 66 ไม่ทันปี 64  
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับผู้ค้าน้ำมันและโรงกลั่น เพื่อหามาตรการลดปริมาณฝุ่นละอองไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือพีเอ็ม 2.5ว่า กระทรวงพลังงานได้เร่งรัดผู้ประกอบการโรงกลั่นในประเทศ 6 ราย พร้อมผลิตน้ำมันดีเซลคุณภาพยูโร 5 ทั้งหมดภายในปี 66  จากเดิมปี 67-68 โดยระหว่างที่ยังผลิตไม่ได้จะหามาตรการจูงใจในการดำเนินการ 3 มาตรการหลัก คือ 1.ส่งเสริมการผลิตยูโร 4 พลัส ที่ลดค่ากำมะถันลงเหลือ 30 พีพีเอ็ม 2.หาแรงจูงใจให้จำหน่ายน้ำมันยูโร 5 มากขึ้นด้วยการลดราคาดีเซลเกรดพรีเมียมลงอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ใกล้เคียงกับดีเซลปกติมากสุด  3. รณรงค์การใช้บี 20 ให้มากขึ้น โดยอาจขยายเวลาการอุดหนุนราคาบี 20 ให้ถูกกว่าดีเซล หรือบี 7 อัตรา 5 บาทต่อลิตรที่จะสิ้นสุด 28 ก.พ.นี้ออกไปอีก
 
"โรงกลั่นขณะนี้ผลิตน้ำมันยูโร 5 ได้เพียง 2 แห่งคือ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล กับโรงกลั่นบางจากเมื่อปรับมาผลิตทุกรายจะต้องลงทุนทั้งหมด 35,000 ล้านบาท ถือว่า เราพยายามเร่งให้เร็วและระหว่างที่ยังผลิตยูโร 5ไม่ได้ จะมีมาตรการมาดูแลปัญหาฝุ่นที่มอบให้ทุกส่วนไปจัดทำรายละเอียดมาว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรและทั้งหมดจะสรุปได้ในสิ้นเดือนนี้ เบื้องต้นมาตรการที่รัฐจะเข้าไปช่วยเหลือโรงกลั่นเพื่อลดภาระการลงทุนและไม่ให้กระทบราคาขายปลีกคือการลดปริมาณสำรองน้ำมันดิบลงจาก 6% ของการจำหน่ายเหลือ 1-2%


 
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือสศอ. กล่าวถึงความคืบหน้าบริษัทรถยนต์ 9 ค่าย ได้แก่ โตโยต้า , บีเอ็มดับบลิวยู, จีเอ็ม, อีซูซุ, มาสด้า, เมอร์เซเดส-เบนซ์ , มิซซูบิชิ , เอ็มจี , ซูซิกิ ตอบรับกำหนดเวลาบังคับใช้มาตรฐานมลพิษระดับยูโร 5 ในรถยนต์ใหม่ทุกรุ่นทุกคัน ในปี 64 เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษฝุ่นว่า วันประชุมหารือมีค่ายรถยนต์เข้าร่วมทั้งหมด 12 ค่าย ตอบรับ 9 ค่าย มี 3 ค่ายไม่ปฏิเสธ แต่ขอไปหารือกับบริษัทแม่  หรือบางค่ายยังไม่รับปากว่า จะผลิตได้ทุกรุ่น คือ ฮอนด้า ,ฟอร์ด ,และนิสสัน  ซึ่งสศอ.จะติดตามว่าทั้ง 3 ค่ายจะตอบรับในเร็วๆนี้หรือไม่ หากตอบรับก็สามารถเข้าร่วมแถลงความร่วมมือกับอีก 9 ค่ายได้เลย