ข่าวพาณิชย์เดินหน้าคุ้มครองสิทธิบัตรปลากัดไทย - kachon.com

พาณิชย์เดินหน้าคุ้มครองสิทธิบัตรปลากัดไทย
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างดำเนินการคุ้มครองทรัพยากรพันธุกรรมพันธุ์ “ปลากัดไทย” หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)  เห็นชอบให้ปลากัดไทย ซึ่งมีชื่อสามัญว่า “สยาม ไฟท์ติ้ง ฟิช”  เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ และได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมตามพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2559 ไปแล้ว  พร้อมกับกำชับให้สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศเร่งประชาสัมพันธ์  และแจ้งสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศต่างๆ ทราบว่า    ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทย ไม่ควรมีบุคคลใดนำไปจดทะเบียนสิทธิบัตรเพื่ออ้าง ความเป็นเจ้าของ
  
พร้อมกันนี้ยังขอให้หน่วยงานและองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญด้านทรัพยากรพันธุกรรมในสาขาที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนคนไทยทุกคนช่วยกันเฝ้าระวังไม่ให้มีการขโมยทรัพยากรพันธุกรรมของไทย ไปใช้โดยไม่ชอบ เพื่อป้องกันปัญหาโจรสลัดชีวภาพ หรือการขโมยทรัพยากรพันธุกรรมไปใช้ประโยชน์โดยไม่ชอบและรักษาสิ่งที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจและคุณค่าทางวัฒนธรรมไว้ให้ลูกหลานของไทย
 
น.ส.ชุติมา กล่าวว่า ยัง มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันหารือนำภาพปลากัดไทยเป็นภาพสัญลักษณ์ประจำชาติไทย เหมือนกับภาพช้างไทย   ภาพดอกราชพฤกษ์ และภาพศาลาไทย  เพื่อเสนอให้คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติพิจารณา หากเห็นชอบกระทรวงพาณิชย์ก็จะออกห้ามใช้ภาพดังกล่าวไปจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า  รวมถึงภาพที่คล้ายๆกันด้วย หลังจากช่วงที่ผ่านมาที่ประชุมครม.ได้อนุมัติให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ