ข่าวเซ็งแท็กซี่เบนซ์ไม่เวิร์ค!! - kachon.com

เซ็งแท็กซี่เบนซ์ไม่เวิร์ค!!
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยความคืบหน้าการให้บริการรถแท็กซี่วีไอพี (TAXI VIP) ของบริษัทฯ ซึ่งใช้รถยนต์ Mercedes-Benz รุ่น C 350 e Avantgardeว่า ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ผู้โดยสารรู้สึกว่าค่าโดยสารสูงเกินไป ปีนี้จึงไม่มีแผนเพิ่ม ขณะนี้มีรถแท็กซี่วีไอพีวิ่งให้บริการ 20 คัน จากแผนเดิม 100 คัน ให้บริการผู้โดยสารตามจุดต่างๆ เช่น โรงแรม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลชิดลม ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และสถานีเดินรถของนครชัยแอร์ ยังไม่ได้รับอนุญาตให้บริการที่สนามบิน ไปส่งผู้โดยสารได้ แต่ต้องตีรถเที่ยวเปล่ากลับ ทำให้สูญเสียรายได้ส่วนหนึ่ง

นางเครือวัลย์ กล่าวต่อว่า ส่วนออลไทยแท็กซี่ที่วิ่งให้บริการในกรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น ขณะนี้มีให้บริการประมาณ 350 คัน จากทั้งหมด 500 คัน ที่เหลืออีก 150 คัน บางคันยังไม่สามารถรับผู้โดยสารได้ เพราะขาดพนักงานขับรถที่มีคุณภาพ บางคันขายให้พนักงานขับรถที่ต้องการรถออลไทยเป็นของตนเอง ขณะที่บางส่วนก็ทยอยนำไปวิ่งให้บริการในต่างจังหวัด อย่างไรก็ตามเวลานี้มีพนักงานขับรถประมาณ 300 กว่าคน ต้องเพิ่มพนักงานขับรถมากขึ้น เน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ และเพิ่มช่องทางการตลาด จากเดิมวิ่งรับผู้โดยสารบนท้องถนนแบบไม่มีจุดหมาย ทำให้เปลืองน้ำมัน ก็จะเน้นรับผู้โดยสารที่โทรเรียกผ่านคอลเซ็นเตอร์ และหาจุดจอดรถเป็นหลัก อาทิ โรงแรม ที่พัก หรือเครือข่ายมากขึ้น

นางเครือวัลย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้มีแผนเพิ่มรถออลไทยแท็กซี่ อยู่ระหว่างประเมินว่าต้องเพิ่มกี่คัน เพราะเวลานี้ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีรถแท็กซี่วิ่งให้บริการประมาณ 1 แสนคันต่อวัน เบื้องต้นคาดว่าต้องเพิ่มมากกว่า 500 คัน ส่วนเป้าหมายที่จะนำออลไทยแท็กซี่เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้น ต้องรอให้มีกำไรก่อน เพราะตั้งแต่เปิดให้บริการปี 58 ถึงปัจจุบัน รวม 5 ปี ขาดทุนตลอด

นางเครือวัลย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการนำออลไทยแท็กซี่ไปวิ่งต่างจังหวัดนั้น ได้เริ่มให้บริการแล้ว 50 คันใน 5 จังหวัด ได้แก่ จ.อุบลราชธานี, นครราชสีมา, ขอนแก่น, อุดรธานี และเชียงใหม่ กระแสตอบรับดีทุกจังหวัด ผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมาก ทั้งการให้บริการที่จุดจอดประจำ และให้บริการตามที่ผู้โดยสารเรียกใช้ ทั้งนี้ปี 62 มีแผนเพิ่มออลไทยแท็กซี่อีก10 จังหวัดๆ ละ 10 คัน รวม 100 คัน เน้นจังหวัดที่มีเส้นทางเดินรถของนครชัยแอร์ และไม่มีแท็กซี่ให้บริการ อาทิ บุรีรัมย์, ศรีสะเกษ, สุรินทร์, แพร่, น่าน, ลำปาง, พิษณุโลก และอุตรดิตถ์ อยู่ระหว่างขออนุญาตเดินรถจากสำนักงานขนส่งจังหวัด คาดว่าไม่เกินกลางปี 62 จะให้บริการได้ ขณะนี้ จ.บุรีรัมย์, ศรีสะเกษ และสุรินทร์ ได้รับอนุญาตแล้ว.