ข่าวธปท.เปิดแผนชำระเงินดิจิทัล เน้นสร้างมาตรฐานสากลเชื่อมตปท. - kachon.com

ธปท.เปิดแผนชำระเงินดิจิทัล เน้นสร้างมาตรฐานสากลเชื่อมตปท.
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำแผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงิน ฉบับที่ 4 ระหว่างปี 62-64 โดยจะร่วมกับสถาบันการเงิน ผู้ให้บริการชำระเงิน และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ให้การชำระเงินดิจิทัล(ดิจิทัลเพย์เมนท์) ซึ่งจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินและบริการชำระเงินให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย รองรับพัฒนานวัตกรรม ให้มีราคาถูก และตรงความต้องการของผู้ใช้ทั้งประชาชน ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ และโซเชี่ยล คอมเมิร์ซ รวมถึงธุรกิจเอสเอ็มอี และธุรกิจขนาดใหญ่ ให้ลดใช้เงินสดและเช็ค เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศ และสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินของประชาชน

สำหรับกรอบการพัฒนามี 5 ด้าน ได้แก่ 1.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินให้ได้มาตรฐานพร้อมเชื่อมโยง โดยเพิ่มขีดความสามารถและความมั่นคงปลอดภัยของระบบการชำระเงินสำคัญให้ได้มาตรฐานสากล ยกระดับการใช้ ISO20022 เพื่อรองรับการส่งข้อมูลทางธุรกิจและการเชื่อมโยงกับต่างประเทศ 2.การส่งเสริมนวัตกรรมและบริการชำระเงิน โดยพัฒนาบริการที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ



ขณะที่3.การส่งเสริมการเข้าถึงและใช้บริการชำระเงิน โดยขยายการใช้ดิจิทัลเพย์เมนท์ และความรู้ความเข้าใจในทุกภาคส่วน 4.การกำกับดูแลและบริหารความเสี่ยง สร้างภูมิคุ้นกันพร้อมรับมือภัยไซเบอร์และคุ้มครองผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม และ5.การพัฒนาข้อมูลชำระเงิน โดยเชื่อมโยงข้อมูลการชำระเงินอย่างบูรณาการและพัฒนาการวิเคราะห์เชิงลึก

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนแผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงิน ฉบับที่ 3 ที่ผ่านมา ช่วยให้การใช้ชำระเงินดิจิทัล ในภาพรวมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีปริมาณการใช้ถึง 5,868 ล้านรายการต่อเดือน เพิ่มขึ้น 83% จากปี 59 หรือเฉลี่ย 89 ครั้งต่อคนต่อปี ​โดยการใช้พร้อมเพย์มีการลงทะเบียนรวม 46.5 ล้านเลขหมาย เฉลี่ย 4.5 ล้านรายการต่อวัน มูลค่าเฉลี่ย 5,000 บาทต่อรายการ สำหรับการใช้โมบายเพย์เมนท์ มีจำนวน 47 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้นจาก 21 ล้านบัญชีในปี 59 นอกจากนี้ การใช้บัตรเดบิตและบัตรเครดิตขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะทางออนไลน์ที่จำนวนการทำรายการเพิ่มขึ้น 155%