ข่าวซ่อมรันเวย์สนามบิน 'สุวรรณภูมิ' - kachon.com

ซ่อมรันเวย์สนามบิน 'สุวรรณภูมิ'
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ณ ห้องประชุม AOB 1 อาคารสำนักงาน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) น.ท. สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) พร้อมด้วยนายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ปฏิบัติการ) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และ นายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ ร่วมกันแถลงข่าวการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับออกด่วน ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักอุตุนิยมวิทยาการบิน กรมอุตุนิยมวิทยา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วม

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวว่า ตามที่ ทสภ. มีแผนปิดปรับปรุงทางวิ่ง ฝั่งตะวันออก (Runway 01R-19L) และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งให้มีความคงทนแข็งแรง สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยในช่วงแรกจะเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 1 มี.ค. - 15 พ.ค.62 และในช่วงที่ 2 จะเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 8 พ.ย.62-6 เม.ย.63 ซึ่งในการปิดซ่อมช่วงแรกจะดำเนินการในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนไปจนถึงรุ่งเช้า ระหว่างเวลา 01.30 - 08.30 น. เพื่อให้ผู้รับจ้างรื้อและซ่อมแซมพื้นผิวใหม่ ทั้งนี้ ทสภ. ยังคงให้บริการได้ตามปกติ โดยจะใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตกให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินเพียงทางวิ่งเดียว ซึ่งสามารถรองรับได้ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และภายหลังจากเวลา 08.30 น. จะเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันออก ซึ่งจะทำให้มีทางวิ่งทั้ง 2 เส้น รองรับเที่ยวบินได้ 68 เที่ยวบินตามปกติ



อย่างไรก็ตามเพื่อให้การดำเนินการช่วงที่ 1 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินน้อยที่สุด ทสภ. ได้จัดทำแผนและมาตรการรองรับการดำเนินงาน ได้แก่ แผนเตรียมความพร้อมและบำรุงรักษาทางวิ่ง ฝั่งตะวันตก เช่น ระบบไฟฟ้า เครื่องหมายทางวิ่ง เป็นต้น , แผนการจัดการจราจรทางอากาศและภาคพื้น ,แผนฉุกเฉินรองรับกรณีทางวิ่งฝั่งตะวันตกไม่สามารถให้บริการได้ ในระหว่างการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก เช่น อากาศยานเกิดอุบัติเหตุบนทางวิ่ง เป็นต้น โดยจะซักซ้อมเมื่อเกิดเหตุและกู้คืนได้เร็วอย่างมีประสิทธิภาพ, แผนเคลื่อนย้ายอากาศยานที่เกิดเหตุขัดข้องออกจากทางวิ่ง กรณีมีอุบัติเหตุบนทางวิ่ง 

ที่สำคัญคือแผนรองรับผลกระทบในอาคารผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบินเกิดความล่าช้า ซึ่งอาจมีผู้โดยสารตกค้างจึงเตรียมพื้นที่รองรับผู้โดยสารไว้กว่า 2,700 ที่นั่ง แต่หากเที่ยวบินดีเลย์นานเกิน 1-1.30 ชั่วโมงจะมีอาหารเครื่องดื่มไว้รองรับโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบเส้นทางและเผื่อเวลาเดินทาง และใช้บริการขนส่งสาธารณะ ทั้ง แอร์พอร์ตเรลลิ้งก์ รถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถโดยสารของสนามบิน ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารจัดการจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างราบรื่น ทสภ. ได้กับ บวท. และสายการบินอย่างใกล้ชิด โดยในช่วงที่มีการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก ทสภ. จะไม่อนุญาตให้สายการบินเพิ่มเที่ยวบินพิเศษในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งจะงดการปิดซ่อมทางวิ่ง ฝั่งตะวันออก เป็นการชั่วคราวในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 8-19 เม.ย. ด้วย

น.ท.สุธีรวัฒน์ ยังกล่าวถึงโครงการก่อสร้างทางวิ่งที่3ท่าอากาศยานสุวรรภูมิ วง เงิน 2.2 หมื่นล้านบาท ว่า ปัจจุบันออกแบบเสร็จแล้วและผ่านการอนุมัติจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์)แล้วเตรียมนำเสนอให้คณะกรรมการชำนาญการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (คชก.) พิจารณา ในเดือนก.ค.นี้ และตั้งเป้าเปิดประมูลในเดือนเดียวกัน โดยตามแผนการก่อสร้างจะใช้เวลา1.6ปี และก่อสร้างแท๊กซี่เวย์อีก 1.6 ปี ดังนั้นจะสามารถเปิดให้บริการรันเวย์ 3 ได้ในปี 66



นายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ปฏิบัติการ) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) จำกัด กล่าวว่าถึงมาตรการและแนวทางการบริหารจัดการ การให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศรองรับการปิดซ่อมแซมพื้นผิว ทางวิ่ง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว บวท. จะให้บริการแบบ Single Runway Operation  โดยใช้ทางวิ่งเส้นเดียวในการขึ้น/ลง ซึ่งเป็นมาตรการปกติที่ใช้ในกรณีที่มีการปิดซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่ง  โดยจะส่งผลให้การรองรับปริมาณเที่ยวบินลดลงจากช่วงเวลาปกติที่รองรับได้ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เหลือ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หรือคิดเป็น 50% ของช่วงเวลาปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้เกิดการล่าช้าของเที่ยวบินบ้าง จึงขอให้ผู้โดยสารติดตามข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์จากสายการบินอย่างใกล้ชิด

นายทินกร กล่าวต่อว่า จากการประเมินในช่วงการปิดซ่อมดังกล่าวพบว่าจะมีช่วงเวลาที่วิกฤตมากสุดคือ  05.-30 น.-8.30 น. ซึ่งเป็นช่วงที่มีเที่ยวบินยุโรปขาเข้าจำนวนมาก .และช่วงเวลา 7.30 น.-8.30 น.เป็นช่วงที่มีเที่ยวบินขาออกไปเอเชียมากเช่นกัน จึงคาดว่าจะมีเที่ยวบินได้รับผลกระทบเสี่ยงดีเลย์ไม่เกิน20เที่ยวบิน จากเที่ยวบินทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว50เที่ยวบิน โดยจะล่าช้าไม่เกิน20นาที หรือเฉลี่ย10นาที อาทิ การบินไทย บอกกอกแอร์เวย์ส ไทยสมายล์  และสายการบินอินเตอร์อื่นๆ

นายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ  กล่าวว่า ได้แจ้งสายการบินที่ได้รับผลกระทบให้สำรองน้ำมันไว้ ซึ่งปกติก็มีการสำรองไว้อยู่แล้ว แต่หากไม่สามารถลงได้จริงๆก็จะมีสนามบินอู่ตะเภารองรับในช่วงเวลาวิกฤต พร้อมทั้งได้ประสานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองให้อำนวยความสะดวกในการประทับตราให้ผู้โดยสารอย่างรวดเร็วด้วย ส่วนกรณีที่หากมีเที่ยวบินดีเลย์นานเกิน2ชั่วโมงและผู้โดยสารต้องการเปลี่ยนเที่ยวบินหรือเปลี่ยนวันเดินทางนั้นจะมีการพิจารณาเป็นกรณีไป