ข่าวธปท.เข้มสินเชื่อรถยนต์ เดินสายตรวจปิดความเสี่ยง - kachon.com

ธปท.เข้มสินเชื่อรถยนต์ เดินสายตรวจปิดความเสี่ยง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกปีนี้ ธปท.เตรียมส่งทีมตรวจสอบเฉพาะด้านเข้าไปคุยกับผู้บริหารระดับสูง หรือซีอีโอของแต่ละสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้รถยนต์ เพราะที่ผ่านมาสินเชื่อรถยนต์เริ่มมีคุณภาพด้อยลงและสินเชื่อขยายตัวเร็ว เหมือนกับสินเชื่อบ้านที่ออกมาตรการไปก่อนหน้านี้ แต่สินเชื่อรถยนต์จะออกมาตรการหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาอีกครั้ง

สำหรับผลดำเนินงานธนาคารพาณิชย์ในปี 61 มียอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ในระบบธนาคารพาณิชย์ เป็นยอดคงค้าง 4.43 แสนล้านบาท คิดเป็น 2.93% ของสินเชื่อรวม เพิ่มขึ้นจากปี 60 ที่ 14,000 ล้านบาท โดยมาจากเอ็นพีแอลสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 3.25% จาก 3.23% ในปี 60 และสินเชื่อรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น 1.66% จาก 1.60% ในปี 60 เพราะสถาบันการเงินแข่งขันปล่อยสินเชื่อ 2 ประเภทนี้สูง ทำให้ธปท.ต้องติดตามสินเชื่อที่อยู่อาศัยและรถยนต์ รวมทั้งสั่งให้สถาบันการเงินดูภาระหนี้ของผู้กู้ให้เกิดความยั่งยืนระยะยาว และดูความสามารถชำระหนี้ของผู้กู้ โดยธปท.อยู่ระหว่างหารือธนาคารพาณิชย์เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน



ด้านสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก 4.4% ในปี 60 มาอยู่ที่ 6% สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 62 คาดว่าสินเชื่อเติบโต 6-7% ส่วนการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 61 มาจากสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น 57,000 ล้านบาทจากไตรมาส 3 ปี 61 สูงสุดในรอบ 4 ปี เพราะมีการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ ก่อนมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะบังคับใช้ในเดือนเม.ย.62 โดยปี 61 ระบบธนาคารพาณิชย์มีกำไรสุทธิ 2.07 แสนล้านบาท จากการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยตามสินเชื่อที่ขยายตัว แม้ว่ารายได้ค่าธรรมเนียมชะลอตัวลงเนื่องจากฟรีค่าธรรมเนียมผ่านช่องทางดิจิทัลก็ตาม