ข่าวคณะทำงานปรับโครงสร้างต้นทุนยานัดแรกไร้ข้อสรุป - kachon.com

คณะทำงานปรับโครงสร้างต้นทุนยานัดแรกไร้ข้อสรุป
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ว่า  ที่ประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาโครงสร้างต้นทุนค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนนัดแรก ที่มีนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน  เป็นประธาน ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับต้นทุนราคายาได้ เนื่องจากการประชุมครั้งนี้เป็นการวางกรอบการทำงานของคณะทำงาน  พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมการค้าภายในส่งทีมงานไปหารือและขอข้อมูลโครงสร้างต้นทุนค่ารักษาพยาบาล เช่น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  (สปสช.) , สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.),  โรงพยาบาลเอกชนและสมาคมประกันชีวิตไทย   เป็นต้น เมื่อได้ข้อมูลก็นำมาพิจารณาโครงสร้างต้นทุนอีกครั้งในวันที่ 28 ก.พ. 62
 
“ในการประชุมนัดแรกในยังไม่มีหน่วยงานใดนำข้อมูลมารายงานในที่ประชุมเพราะเป็นการประชุมครั้งแรก ที่เน้นการวางกรอบการทำงาน เป็นหลัก จึงไม่มีข้อสรุปใดๆ ประกอบกับที่ประชุมได้กำกับให้มีการแถลงข่าวเพราะยังไม่มีอะไรคืบหน้า และยังไม่มีข้อสรุป ที่สำคัญหากคณะทำงานได้ข้อสรุปแล้วก็ยังไม่ทราบว่า คณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลยาและเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์จะรับข้อสรุปหรือไม่ จึงไม่อยากให้เกิดความสับสน”
 
ส่วนที่กรรมการสถานพยาบาลมีมติให้ยาเป็นค่าบริการทางการแพทย์ไม่สามารถนำไปซื้อในร้านขายยานั้นในที่ประชุมไม่ได้พูดถึงโดยเป็นเรื่องรมว.สาธารณสุขเป็นผู้พิจารณา
 
ผู้สื่อข่าวรายงานหลังจากที่มีประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาโครงสร้างต้นทุนค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนนัดแรกเสร็จแล้วปรากฎว่าไม่มีคณะทำงานให้ข่าวเลยต่างแยกย้ายกันกลับ เช่น นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ขณะที่นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน  ก็ได้กล่าวสั้นๆว่า  ยังไม่มีข้อสรุปในการประชุมนัดแรก แต่ก็ได้มีการวางกรอบการทำงานเกี่ยวกับการดูแลโครงสร้างยา และมั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 60 วันนับตั้งแต่ที่คณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลยาและเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์