ข่าวตั้งเป้าส่งออกเครื่องประดับ7.6พันล้านดอลลาร์ - kachon.com

ตั้งเป้าส่งออกเครื่องประดับ7.6พันล้านดอลลาร์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร  รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจไทย โดยเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 3 ของไทย รองจากสินค้ายานยนต์ และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยสร้างงานให้คนในอุตสาหกรรมกว่า 1.2 ล้านคน  โดยการส่งออกในปี 61 อัญมณีและเครื่องประดับไม่รวมทองคำที่ยังไม่ขึ้นรูป มีมูลค่าส่งออก 7,606.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐขยายตัวเพิ่มขึ้น 6.96% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ราคาวัตถุดิบปรับตัวอยู่ในแนวลบ และความโดดเด่นของผลงานของผู้ประกอบการ สินค้าที่ขยายตัวสูง ได้แก่ เครื่องประดับทอง เครื่องประดับเงิน เครื่องประดับ อัญมณีเทียม และเพชร    
 
สำหรับในปี 62 กระทรวงพาณิชย์มีแผนเร่งผลักดันมูลค่าส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ  (ไม่รวมทองคำ) อย่างเต็มที่ โดยตั้งเป้าขยายตัว ไม่ต่ำกว่า 1%อ ประมาณ 7,682 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  

“ปีนี้กระทรวงพาณิชย์ตอกย้ำกลุ่มเป้าหมายซุบเปอร์ ริช ในอาเซียน เอเชียใต้ และจีน  และเจาะขยายตลาดสู่กลุ่มความสนใจเฉพาะทาง เช่น เครื่องประดับสำหรับคนรุ่นใหม่วัยทำงาน ในจีน ญี่ปุ่น และ สหรัฐฯ เครื่องประดับสำหรับสัตว์เลี้ยงในประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและสังคมคนโสด กลุ่มความเชื่อและศาสนาในอาเซียน และจีน เป็นต้น โดยวางแผนขยายช่องทางการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์ นอกจากนี้ ให้ความสำคัญต่อการสร้างผู้ประกอบการรายใหม่เพื่อผลักดันให้เกิดสินค้าที่หลายหลาย รูปแบบด้วย”