ข่าวอีซีเอฟบุกตลาดเฟอร์นิเจอร์จีน-อินเดีย (คลิป) - kachon.com

อีซีเอฟบุกตลาดเฟอร์นิเจอร์จีน-อินเดีย (คลิป)
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรืออีซีเอฟ เปิดเผยว่า  แผนงานในปีนี้เน้นขยายตลาดไปยังอินเดีย และจีน เพิ่มขึ้น  เพราะเป็นตลาดใหญ่ โดยเฉพาะจีนมีเครือข่ายเกือบทั่วโลก ทั้งยุโรป  อเมริกา  ลาตินอเมริกา ทำให้สินค้าสามารถกระจายสินค้าได้ครอบคลุมทั่วโลก ขณะที่อินเดียก็เริ่มจัดระเบียบภาษีนำเข้าอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์อดีตเคยสูงถึง 200-300% แต่ขณะนี้เริ่มปรับลดลงมาเหลือตัวเลขหลักเดียวและในอนาคตอาจเป็น 0% ซึ่งเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย 

นอกจากนี้จะรุกตลาดในอาเซียน เนื่องจากวัฒนธรรมไลฟ์สไตล์ความเป็นอยู่ใกล้เคียงกัน  โดยประเทศแรกที่ไปทำตลาดคือฟิลิปปินส์ ส่วนตลาดญี่ปุ่นปกติส่งออกไปยังเมืองฮอกไกโด เซ็นได โตเกียว นาโกย่า ฟูกูโอกะ ปีนี้จะรักษาฐานไว้ เพราะเศรษฐกิจไม่ค่อยดีเท่าไหร่ รวมถึงตะวันออกกลาง 



สำหรับตลาดในประเทศนั้น  ตลาดในประเทศมี  3 ตลาดที่ทำอยู่คือ เอลลีก้า FINNA HOUSE เป็นสินค้าระดับบนราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่  7,000-200,000 บาท  ตลาดดีไอวายให้กับ ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ โลตัส บิ๊กซี โฮมโปร เมกาโฮม ไทวัสดุ โกลบอลเฮ้าส์ เมกาโฮม  และใช้แบรนด์ คอสตาบุกตลาดต่างจังหวัด เช่น เชียงราย -นราธิวาส มีลูกค้าอยู่ 1,000 รายแล้ว  เน้นเรื่องคุณภาพ ดีไซด์ และรักษาสิ่งแวดล้อม ขณะที่สัดส่วนการส่งออก 55 % ขายในประเทศ 45% จากที่ก่อนหน้านี้เน้นส่งออก 90% เพื่อลดความเสี่ยงหากเศรษฐกิจโลกมีปัญหาก็พึ่งในประเทศ 

ส่วนแผนการลงทุนพลังงานทดแทนที่ประเทศเมียนมานั้น  คาดว่าจะรับรู้รายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้    โดยขณะนี้ก่อสร้างเฟสแรกอยู่กำลังการผลิต 50 เมกกะวัตต์  เฟส 2 และเฟส 3 รวมกัน 100 เมกกะวัตต์  เฟส 4   ประมาณ  70 เมกะวัตต์  ส่วนการลงทุนพลังงานทดแทนชีวมวล 7.5 เมกกะวัตต์ที่จ.นราธิวาสได้ซีโอดีแล้วจะทำให้มีการรับรู้รายได้มากขึ้น รวมทั้งมีแผนลงทุนธุรกิจพลังงานในต่างประเทศเพิ่ม และปีนี้คาดว่าธุรกิจเติบโตประมาณ 5-10%