ข่าวสนามบินกระบี่พีคหนัก 'โลว์คอสต์' ต่างแดนต่อคิว - kachon.com

สนามบินกระบี่พีคหนัก 'โลว์คอสต์' ต่างแดนต่อคิว
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานที่ท่าอากาศยานกระบี่ จ.กระบี่ว่า ท่าอากาศยานกระบี่ เป็นอีกหนึ่งสนามบินของ ทย. ที่ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันตัวเลขผู้โดยสารอยู่ที่ 4.2 ล้านคนต่อปี และปีนี้คาดว่าผู้โดยสารจะเติบโตเพิ่มขึ้น 5% หรือประมาณ 4.4 ล้านคนต่อปี ยอมรับว่าสนามบินกระบี่มีความแออัดแล้ว ขณะนี้ ทย. กำลังเร่งก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร (เทอร์มินอล) หลังที่ 3 เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสาร คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 65 รองรับผู้โดยสารได้ 3,000 คนต่อชั่วโมง หรือ 8 ล้านคนต่อปี และรองรับเครื่องบินโบอิ้งได้ถึง 40 ลำ



นางอัมพวัน กล่าวต่อว่า เวลานี้ยังมีสายการบินของประเทศต่างๆ สนใจขอเปิดเส้นทางบินมายังสนามบินกระบี่จำนวนมาก โดยล่าสุดมี 2 สายการบินที่จะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ได้แก่ สายการบินทีเวย์ สายการบินโลว์คอสต์จากประเทศเกาหลีใต้ เปิดเส้นทางบิน โซล (เกาหลีใต้)-กระบี่ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มให้บริการวันที่ 10 ก.ค.62 และ บลู พาโนรามา แอร์ไลน์ สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) ของประเทศอิตาลี เปิดให้บริการเส้นทาง วอร์ซอ (โปแลนด์)-กระบี่ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มให้บริการประมาณเดือน ต.ค.62 อย่างไรก็ตามปัจจุบันปริมาณเที่ยวบินที่สนามบินกระบี่อยู่ที่ประมาณกว่า 100 เที่ยวบินต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินแบบประจำ

นางอัมพวัน กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้ผู้อำนวยการท่าอากาศยานกระบี่ ดูแลสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้ผู้โดยสารทุกคนได้รับความสะดวกที่สุด เช่น ที่นั่งต้องจัดให้เพียงพอ, ตรวสอบเครื่องปรับอากาศภายในอาคารผู้โดยสารสม่ำเสมอ อย่าให้เกิดอากาศร้อน และราคาอาหารในสนามบินต้องไม่แพงจนเกินไป ที่สำคัญในส่วนของผู้พิการ หรือผู้สูงอายุที่นั่งวีลแชร์ ต้องจัดลิฟท์ยกขึ้นเครื่องบิน เพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 3 ต้องมีการปิดกั้นพื้นที่บางส่วน และมีการปิดบางหลุมจอด ทำให้ไม่มีสะพานเทียบเครื่องบิน (งวงช้าง) ที่สามารถเข็นรถวีลแชร์เข้ามายังอาคารผู้โดยสารได้