ข่าวไฟเขียวพ.ร.บ.สถาบันการเงินชุมชน เร่งตั้ง7หมื่นแห่งทุกตำบล - kachon.com

ไฟเขียวพ.ร.บ.สถาบันการเงินชุมชน เร่งตั้ง7หมื่นแห่งทุกตำบล
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเห็นชอบผ่าน ร่าง พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน พ.ศ. .... แล้ว ด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 136 เสียง ซึ้งหลังจากนี้สำนักเลขาธิการ ครม.จะทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อพระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย และกฎหมายจะมีผลบังคับใช้หลังจาก 120 วัน นับจากวันลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกชุมชนทั่วประเทศเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างทั่วถึง ลดปัญหาหนี้นอกระบบ และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจระดับฐานราก  

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เมื่อพ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน มีผลบังคับใช้จะสามารถยกระดับสถาบันการเงินประชาชน 3.5-7 หมื่นแห่ง หรือตำบลละ 1 แห่งทั่วประเทศ ให้มีสถานะเป็นนิติบุคคล และมีความมั่นคงในการดำเนินการ ทำให้ชาวชนบทกว่า 20-30 ล้านคนได้รับประโยชน์

“สถาบันการเงินประชาชนจะเป็นกลไกสร้างให้ชุมชนเข้มแข็งจากฐานรากอย่างแท้จริง เพราะชุมชนสามารถบริหารจัดการตนเองได้เป็นเหมือนธนาคารขนาดเล็ก หรือธนาคารชุมชน ที่ให้คนในชุมชนช่วยกันดูแล ช่วยลดภาระรายจ่ายในการเดินทางเข้าเมือง เพื่อไปทำธุรกรรมทางการเงินที่สาขาธนาคาร ส่งเสริมให้ชาวบ้านมีเงินออม มีสวัสดิการให้สมาชิก มีวิสาหกิจชุมชน มีงบประมาณบริหารชุมชนและจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะทำให้ชุมชนเกิดความมั่นคงอย่างยั่งยืน”