ข่าวนกแอร์ 'ไม่แคร์' บินไทยเมินเพิ่มทุนเช่าเหมาลำโกอินเตอร์ 25% หยุดเจ๊ง - kachon.com

นกแอร์ 'ไม่แคร์' บินไทยเมินเพิ่มทุนเช่าเหมาลำโกอินเตอร์ 25% หยุดเจ๊ง
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงมติบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นไม่เพิ่มทุนนกแอร์ว่า เป็นสิทธิที่การบินไทยจะไม่เพิ่มทุน ซึ่งการไม่เข้ามาเพิ่มทุนของการบินไทย จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของการบินไทยในนกแอร์ลดลงจากเดิม 21.8% เหลือเพียง 15% อย่างไรก็ตามในการออกหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้ได้เงินเพิ่มทุนรวมกว่า 2,300,418,890 บาท  ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆ และรายใหญ่โดยเฉพาะกลุ่มจุฬางกูร ที่เดิมมีสัดส่วนถือหุ้น 55% เมื่อเพิ่มทุนก็ยิ่งทำให้มีสัดส่วนมากขึ้นไปอีก



นายประเวช กล่าวต่อว่า เงินเพิ่มทุนดังกล่าว นกแอร์จะนำมาหมุนเวียนในองค์กร และขยายเส้นทางบินและเครือข่ายการบิน รวมทั้งปรับปรุงฝูงบินใหม่ โดยนกแอร์จะหันมาทำการบินในเส้นทางบินต่างประเทศมากขึ้น จากเดิมทำการบินเส้นทางในประเทศ 85% ต่างประเทศ 15% จะปรับเพิ่มสัดส่วนเป็นต่างประเทศ 25% ในประเทศ 75% เน้นทำการบินแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์ทเตอร์ไฟล์ท) และเน้นทำการบินช่วงกลางคืน เช่น เส้นทางบิน จีน, ญี่ปุ่น และ อินเดีย นอกจากนี้ปลายปี 62 จะเริ่มปรับลดเที่ยวบินในประเทศเส้นทางบินที่ไม่ทำกำไรด้วย

นายประเวช กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันจะทำการบินร่วมกับสายการบินพันธมิตรมากขึ้น ทั้งเส้นทางบินในประเทศ และต่างประเทศ เช่นต่างประเทศจะร่วมกับ นกสกู๊ต ส่วนในประเทศนกแอร์จะเป็นเครือข่ายการบินกับการบินไทย รับส่งผู้โดยสารจากการบินไทยกระจายไปตามเส้นทางบินต่างๆในประเทศ อย่างไรก็ตามการเพิ่มทุนครั้งนี้ ทำให้นกแอร์สามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยนกแอร์ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา เพื่อดูการใช้ประโยชน์ รวมถึงดูแลประสิทธิภาพของเครื่องบินทั้งหมดของนกแอร์ ทำให้มั่นใจได้ว่า บริษัทจะหยุดขาดทุนภายในปี 62 แน่นอน