ข่าวบขส. ติดเครื่องกระตุกหัวใจ ช่วยชีวิตผู้โดยสาร - kachon.com

บขส. ติดเครื่องกระตุกหัวใจ ช่วยชีวิตผู้โดยสาร
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ได้รับมอบเครื่องกระตุกหัวใจ AED จาก ศ.คลินิก นพ.วิรุณ บุญนุช นายกสโมสรนาตารีหนองแขม เนื่องจาก บขส. ได้หารือกับสโมสรนาตารีหนองแขม เพื่อขอสนับสนุนเครื่องกระตุกหัวใจ AED เพิ่ม จากเดิมที บขส. มีเครื่องกระตุกหัวใจ AED แค่ 1 เครื่องที่ติดตั้งสถานีขนส่งหมอชิต 2 ซึ่งมีการใช้งานนาน ทำให้ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่และแผ่นแปะนำไฟฟ้า เพราะเครื่องกระตุกหัวใจ AED มีไว้สำหรับกรณีที่ผู้โดยสารมีภาวะหัวใจล้มเหลว ซึ่งการปฐมพยาบาลเบื้องต้นต้องทำ CPR หากไม่สำเร็จจำเป็นต้องใช้เครื่องกระตุกหัวใจ AED ช่วย ดังนั้นการติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจ AED ไว้ในที่สาธารณะจะช่วยแก้ปัญหาได้และที่ผ่านมา สถานีขนส่งของ บขส. มีผู้ที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวหลายครั้งมากและได้ใช้เครื่องกระตุกหัวใจ AED กู้ชีพได้ และนำส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา



นายจิรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นสโมสรนาตารีหนองแขมได้อนุมัติเครื่องกระตุกหัวใจ AED มาให้ 6 เครื่อง แบ่งเป็น ติดตั้งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้ใหม่ 2 เครื่อง สถานีเดินรถรังสิต 1 เครื่อง และ สถานีหมอชิต 2 อีก 3 เครื่องโดยติดตั้งที่อาคารผู้โดยสารชั้น 1 จำนวน 1 เครื่อง อาคารผู้โดยสารชั้น 3 จำนวน 1 เครื่อง และบริเวณชานชาลาจุดที่มีผู้โดยสารงานจำนวนมากอีก 1 เครื่อง เบื้องต้นเครื่องกระตุกหัวใจ AED ตกประมาณราคาละ 80,000-100,000 บาท ตลอดจนทีมงานแพทย์จากโรงพยาบาลเลิดสิน และทีมสาธารณสุขฉุกเฉินได้อบรมให้ความรู้กู้ชีพขั้นพื้นฐาน CPR ให้แก่พนัหกงาน บขส. ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มทักษะในการช่วยชีวิตเบื้องต้นอย่างถูกวิธีและช่วยผู้ป่วยได้ทันที ช่วยลดการเสียชีวิตลงได้อย่างไรก็ตาม บขส. จะขยายผลการนำเครื่องกระตุกหัวใจ AED ไปติดตั้งสถานีขนส่งผู้โดยสารที่มีผู้โดยสารใช้งานจำนวนมาก โดยเฉพาะสถานีขนส่งในเมืองหลักๆ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา อุดรธานี และขอนแก่น ซึ่งมีความจำเป็นที่ต้องติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจ AED

นายจิรศักดิ์ กล่าวอีกว่า แม้จะไม่ใช่สถานีขนส่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของ บขส. ก็ตามและยังไม่ออกมาเป็นกฎหมายที่ต้องบังคับติดตั้งในพื้นที่สถานีขนส่งและในพื้นที่สาธารณะ แต่ในต่างประเทศมีเครื่องกระตุกหัวใจ AED ในที่สาธารณะแล้ว เช่น ห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีความจำเป็นต้องติดตั้ง ทั้งนี้การติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจ AED ในสถานีขนส่งในเมืองหลักๆ นี้ บขส. จะประสานงานกับสโมสรนาตารียังมีนโยบายสนับสนุนเครื่องกระตุกหัวใจ AED หรือไม่ ถ้ามีนโยบายสนับสนุนจะพิจารณาพื้นที่สถานีขนส่งที่ติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ บขส. จะติดตั้งเพิ่มอีก 1 เครื่องที่สถานีขนส่งเอกมัยด้วย จากเดิมที่ บขส. ได้จัดซื้อมาติดตั้งที่สถานีขนส่งเอกมัยแล้ว 1 เครื่อง