ข่าวญี่ปุ่นเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยโตต่อ - kachon.com

ญี่ปุ่นเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยโตต่อ
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความเชื่อมั่นนักธุรกิจต่างชาติกับเศรษฐกิจไทยว่า จากการพูดคุยกับนักลงทุนต่างชาติในไทย จนถึงขณะนี้ ยังคงมีความเชื่อมั่นที่จะลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการขายการลงทุน และการลงทุนใหม่ โดยเฉพาะนักลงทุนจากญี่ปุ่น ที่ลงทุนในไทยมากที่สุด โดยในปี 61 ญี่ปุ่นลงทุนในไทยมากถึง 334 โครงการ หรือ 32% ของนักลงทุนต่างประเทศในไทย ซึ่งส่วนใหญ่ลงทุนในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น และส่วนมากเข้ามาลงทุนในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)  คิดเป็นเงินลงทุนกว่าแสนล้านบาท หรือราว 46% ของเงินลงทุนในอีอีซี

นอกจากนี้นักลงทุนญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง และในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนที่เศรษฐกิจไทยขยายตัวกว่า4% ส่วนหนึ่งมาจากการลงทุนในโครงการอีอีซี
 
”แม้จะมีความเสี่ยงจากหลายปัจจัย เช่น สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ที่ทำให้การส่งออกจากไทยได้รับรับผลกระทบ รวมถึงค่าเงินบาทแข็งค่า แต่นักลงทุนต่างชาติยังเชื่อมั่นที่จะลงทุนในไทย และต้องการให้ไทยเดินหน้าผลักดันเมกะโปรเจกต์ในอีอีซีให้สำเร็จโดยเร็ว ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนาม การขยายสนามบินอู่ตะเภา ขยายท่าเรือแหลมฉบังและมาบตาพุด เพราะจะช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการค้า และการขนส่งมากขึ้น”