ข่าวธพว.จับมือ4มหาวิทยาลัย ปั้นสตาร์ทอัพ-เอสเอ็มอีไทยโกอินเตอร์ - kachon.com

ธพว.จับมือ4มหาวิทยาลัย ปั้นสตาร์ทอัพ-เอสเอ็มอีไทยโกอินเตอร์
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธพว.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมการค้าต่างประเทศ และ 4 สถาบันการศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จัดโครงการ เอสเอ็มอี ดี สเกล อัพ โซไซตี เพื่อสร้างเครือข่ายระบบการศึกษา ยกระดับและส่งเสริมเทคโนโลยีนวัตกรรมและสื่อดิจิทัลให้กลุ่มสตาร์ทอัพ และเอสเอ็มอี ได้แจ้งเกิดและขยายกิจการทางธุรกิจไปสู่เวทีสากล

สำหรับโครงการนี้จะต่อยอดความสำเร็จจาก เอสเอ็มอี ดี สเกลอัพ ที่เปิดมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เพื่อต่อยอดความสำเร็จไปสู่ผู้ประกอบการคลัสเตอร์ต่างๆ โดย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะเข้ามาช่วยพัฒนาผู้ประกอบการกลุ่มเครื่องแกงและเครื่องเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จะยกระดับเทคโนโลยีในการผลิตของผู้ประกอบการให้มุ่งไปสู่ระบบการผลิต 4.0  มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จะนำความรู้ความเชี่ยวชาญมาดูแลผู้ประกอบการในกลุ่มชา กาแฟ และผ้าพื้นเมือง ในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) จะนำความรู้การบริหารจัดการที่ทันสมัยมาเพิ่มและยกระดับผู้ประกอบการสามารถวิเคราะห์การวางแผนและการจัดการอย่างเป็นระบบ

“ในโครงการนี้จะอาศัยศักยภาพความรู้ความเชี่ยวชาญและเข้มแข็งของแต่ละมหาวิทยาลัยมาช่วยพัฒนา ผ่านกระบวนการบ่มเพาะและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงการส่งเสริมการตลาดต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ทั้งในและต่างประเทศ โดยมีกรมการค้าต่างประเทศ ที่มีเครือข่ายโครงการต่างๆทั้งในและต่างประเทศ ช่วยสนับสนุนไปสู่ตลาดโลก และโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยพิเศษจาก ธพว.ให้สามารถดำเนินธุรกิจหรือเริ่มต้นธุรกิจใหม่ได้”