ข่าว20 ก.พ.ชี้ขาด'เทอร์มินอล2'ไปต่อหรือพอแค่นี้ - kachon.com

20 ก.พ.ชี้ขาด'เทอร์มินอล2'ไปต่อหรือพอแค่นี้
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. จะส่งข้อมูลโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (Terminal 2) ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในสนามบินสุวรรณภูมิ และร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) พื้นที่จำหน่ายสินค้าปลอดภาษี (Duty Free) ในสนามบินสุวรรณภูมิ  ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาตัดสินว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรต่อไป

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ออกแถลงการณ์ว่าโครงการก่อสร้างเทอร์มินอล 2 และการประมูลดิวตี้ฟรี น่าจะมีเบื้องหลังบางอย่างที่เชื่อมโยงกัน จึงเกิดความกังวลว่าทั้ง 2 โครงการจะเกิดความไม่โปร่งใสและผู้มีอำนาจจะฉวยโอกาสเร่งอนุมัติเรื่องดังกล่าวก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ดังนั้น ACT จึงขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนร่วมกันจับตาดูการประชุมบอร์ด ทอท. วันที่ 20 ก.พ.นั้น ทอท. ยินดีให้ตรวจสอบ และเป็นที่สิ่งที่ถ้าหากสังคมช่วยกันจับตามองทั้งประเทศ ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้ ทอท. ดำเนินการทั้ง 2 โครงการอย่างรอบคอบและโปร่งใส โดยส่วนตัวจึงไม่รู้สึกกังวลใจ เพราะมั่นใจว่าจะสามารถตอบคำถามสังคมได้ทั้งหมดและพร้อมเปิดให้ตรวจสอบได้

  นายนิตินัย กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารเทอร์มินอล 2 ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบเท่านั้น ซึ่ง ทอท. ก็ได้นำโครงการประกวดออกแบบเข้าไปอยู่ในข้อตกลงคุณธรรมและมีตัวแทนจาก ACT เข้ามามีส่วนร่วมด้วยทุกขั้นตอน ดังนั้น ACT จึงน่าจะสบายใจได้ และถ้าหากเห็นอะไรไม่ชอบมาพากล ก็สามารถโต้แย้งได้ทันที ขณะนี้การประมูลดิวตี้ฟรีก็ต้องมีการประกาศร่างทีโออาร์ ซึ่ง ทอท. ก็พร้อมตอบข้อซักถามทุกข้ออยู่แล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับผลการประชุมบอร์ดในวันดังกล่าวนั้นตนไม่สามารถแถลงด้วยตัวเอง ตามที่ได้แจ้งกับสื่อมวลชนไว้ก่อนหน้านี้ได้ เนื่องจากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปพบผู้ใหญ่นอกสถานที่ แต่จะจัดส่งข่าวประชาสัมพันธ์ให้กับสื่อมวลชนตามปกติ