ข่าวขอบัตรคนจนฟรีรถร่วม บขส. - kachon.com

ขอบัตรคนจนฟรีรถร่วม บขส.
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้มอบเครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (EDC) ให้ บขส. เพิ่มอีก 172 เครื่อง จากที่ให้บริการอยู่แล้ว 121 เครื่อง รวมเป็น 293 เครื่อง เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนในการซื้อตั๋วโดยสารได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดย 172 เครื่องนี้จะนำมาติดตั้งภายในสถานีเดินรถ บขส. จุดจอด และตัวแทนจำหน่ายที่ บขส. มีการเดินรถทั่วประเทศ คาดว่าติดตั้งแล้วเสร็จในเดือน มี.ค.62 ส่วนยอดผู้โดยสารที่ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดินทางกับรถทัวร์ บขส. นั้นถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ถือว่าน้อยมาก เฉลี่ยประมาณ 30,000 กว่า คนต่อเดือนเท่านั้น 



นายจิรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะใช้ได้เฉพาะรถทัวร์ บขส. เท่านั้น ทำให้วเงินเดินทางฟรีเดือนละไม่เกิน 500 บาท ดังนั้นในเดือน มี.ค. นี้ บขส. จะไปหารือกับกรมบัญชีกลาง เพื่อขอคำปรึกษานโยบายของรัฐบาลที่จะขยายนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้กับรถทัวร์ร่วมบริการของ บขส. ในเส้นทางที่ บขส. ยังไม่มีการเดินรถที่มีประมาณ 100 กว่าเส้นทาง เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ-อุทัยธานี,กรุงเทพฯ-ชัยนาท, กรุงเทพฯ-สิงบุรี, กรุงเทพฯ-ระยอง, กรุงเทพฯ-ปราจีนบุรี, กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ, กรุงเทพฯ-กาฬสินธ์, กรุงเทพฯ-ชัยภูมิ และ กรุงเทพฯ-เลย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถ บขส. และรถร่วม บขส. ได้เข้าถึงการใช้บริการมากขึ้น ส่วนเส้นทางที่ บขส. เดินรถอยู่นั้นจะไม่ให้เข้าร่วม เพราะถือว่ายังมีรถทัวร์ของภาครัฐให้บริการอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันมีผู้โดยสารรถทัวร์ บขส.เดือนละกว่า 2 ล้านคน แต่เส้นทางรถ บขส. ไม่ครอบคลุมทั่วประเทศ หากรัฐบาลขยายโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยใช้บัตรกับรถร่วม บขส. จะทำให้ตอบโจทย์มากขึ้น เนื่องจากยอดผู้ใช้บัตรทั่วประเทศมี 14 ล้านคน แต่ใช้รถ บขส. เดินทางแค่ 0.2% ไม่ถึง 1% ถือว่าน้อยมากที่สุด