ข่าวสคบ.แนะซื้อชุดสังฆทานต้องดูฉลากให้ชัด - kachon.com

สคบ.แนะซื้อชุดสังฆทานต้องดูฉลากให้ชัด
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายฐิตินันท์ สิงหา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สคบ.ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบการจัดทำฉลากชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ตามนโยบายของพลตำรวจตรี ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการสคบ. เพื่อดูการบรรจุหีบห่อ และยังเป็นการแนะนำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพราะปัจจุบันสคบ.ได้ออกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง ให้ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเป็นสินค้าควบคุมฉลาก เพื่อเป็นการควมคุมสินค้าต้องแสดงฉลากให้ผู้บริโภคเห็นได้ชัด ป้องกันการถูกเอาเปรียบ

ทั้งนี้ตามประกาศดังกล่าว ได้กำหนดใหเสินค้าดังกล่าวต้องระบุว่า "ชุดสังฆทาน หรือชุดไทยธรรม” ด้วยขนาดตัวหนังสือหรือตัวเลข ไม่ต่ำกว่า 16 Pointและต้องมีราคารวมชุดจัดบรรจุต้องระบุหน่วยเป็นบาท พร้อมกับระบุรายละเอียดของสินค้าที่บรรจุลงในชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ประกอบด้วย ชื่อสินค้า ขนาด ปริมาณ ปริมาตร จำนวน ของสินค้าแต่ละชิ้น ราคาแต่ละชิ้น และราคารวมชุด ,วัน เดือน ปี ที่บรรจุ และวัน เดือน ปี ที่หมดอายุ ,วัน เดือน ปี ที่ควรใช้ก่อนาสินค้านั้นๆจะหมดอายุเร็วที่สุด และชื่อ ที่อยู่ของผู้ผลิต และ ผู้จำหน่าย



อย่างไรก็ตามหากตรวจพบว่า ไม่ปฏิบัติตามจะมีบทลงโทษการขายสินค้าโดยไม่มีฉลาก หรือมีฉลาก แต่การแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในกรณีที่เป็นผู้ผลิต โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ