ข่าวสุวรรณภูมิเที่ยวบินแน่น ดับฝันฮับการบิน!! - kachon.com

สุวรรณภูมิเที่ยวบินแน่น ดับฝันฮับการบิน!!
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) เปิดเผยถึงมาตรการรองรับหากต้องชะลอการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินอล) หลังที่ 2 ทสภ.ว่า คงต้องประสานไปยังท่าอากาศยานแห่งอื่น เช่น ท่าอากาศยานเชียงใหม่(ทชม.) และท่าอากาศยานเชียงราย (ทชร.) ให้เตรียมรองรับเที่ยวบินเพิ่มเติมแทน ทสภ. เนื่องจากขณะนี้ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของ ทสภ. เกินขีดความสามารถแล้ว โดยช่วงเวลา 06.00-24.00 น. มีเที่ยวบินให้บริการเฉลี่ย 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินได้แล้ว ทั้งที่เวลานี้มีสายการบินจากจีนขอเพิ่มเที่ยวบินอีกวันละ 30 เที่ยวบิน รวมทั้งสายการบินจากอินเดียก็ขอเพิ่มเที่ยวบินด้วยเช่นกัน

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามเบื้องต้นไปที่ ทชม. และ ทชร. พบว่า ยังสามารถรองรับจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มได้ แต่ไม่มากนัก ซึ่งส่วนตัวมองว่าหากสนามบินในประเทศของไทยไม่เพียงพอในการรองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นได้ ก็มีโอกาสที่สายการบินจากประเทศต่างๆ อาจจะย้ายศูนย์กลาง (ฮับ) การบินจากไทยไปที่ประเทศอื่นในภูมิภาคแทน อย่างไรก็ตามแม้เวลานี้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จะมีแผนก่อสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เส้นที่ 3 ที่ ทสภ. แต่เมื่อแล้วเสร็จก็ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มศักยภาพอยู่ดี เพราะขณะนี้อาคารผู้โดยสาร ทสภ. เต็ม ไม่สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มแล้ว จึงทำให้ ทสภ. เสียโอกาสในการรองรับเที่ยวบินวันละ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง หรือผู้โดยสารประมาณวันละ 1 แสนคน

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการแก้ปัญหาความแออัดภายใน ทสภ. ในระยะเร่งด่วนนี้ ทอท. จะประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มเจ้าหน้าที่ ตม. ให้เพียงพอสัมพันธ์กับจำนวนผู้โดยสาร ปัจจุบัน ทสภ. มีขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้เฉลี่ย 5,400 คนต่อชั่วโมง ไม่สามารถเพิ่มขีดความสามารถได้มากกว่านี้แล้ว เพราะอาคารผู้โดยสารจำกัด รวมทั้งอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้วย.