ข่าวพลิกท่าเรือสาทรเป็นเทอร์มินัล - kachon.com

พลิกท่าเรือสาทรเป็นเทอร์มินัล
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) เปิดเผยว่า ได้ยกระดับท่าเรือสาทรเป็นท่าเรือต้นแบบ(โมเดล) เพื่อปรับโฉมจากท่าเรือ(Boat pier)ที่เป็นระบบเปิดโล่ง เป็นสถานีขนส่งทางเรือ(Boatterminal: หรือBoat station ) เป็นระบบปิด ตามนโยบายนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช. คมนาคม เริ่มจากการสร้างบรรยากาศบริเวณท่าเรือให้สะอาดปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้ผู้ใช้บริการได้มั่นใจในการสัญจรทางน้ำมากขึ้น พร้อมปรับปรุงรูปแบบโป๊ะเทียบเรือให้มีความปลอดภัยและทันสมัย จากโครงสร้างเหล็กเป็นโครงสร้างโป๊ะคอนกรีตกําลังอัดสูงรับแรงกระแทกจากเรือและลอยตัวด้วยโฟมชนิดพิเศษ ปรับระบบกันกระแทกจากยางรถยนต์เป็นยางกันกระแทก(RubberFender) เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยและความสะดวกสบายให้เป็นสากลรองรับผู้พิการและผู้สูงอายุมากขึ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 62 ได้จัดสรรงบฯเพิ่มกว่า18 ล้านบาท ขยายพื้นที่หลังท่าเรือสาทร สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร อาทิ หลังคาทางเดินเชื่อมระหว่างท่าเรือกับสถานีสาทรรถไฟฟ้าบีทีเอส การนำเทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการทราบการมาถึงของเรือ หรือระยะเวลาคอย โดยติดตั้งจอแสดงตารางเวลาเรือเข้าออก ขยายพื้นที่พักคอยเป็นอาคารผู้โดยสารอย่างเพียงพอ นำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการบริการเช่น เคาทน์เตอร์ซื้อ-ขายตั๋ว ติดตั้งกล้องวงจรปิดในเรือ จัดช่องทางขึ้น-ลงท่าเรือปรับระบบเสียงประกาศ ระบบควบคุมความปลอดภัย รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยในสุขภาพอนามัยสร้างห้องพยาบาลรองรับการเจ็บป่วยฉุกเฉินของผู้ใช้บริการ เป็นต้นแบบพัฒนาท่าเรืออื่นๆ ทั่วประเทศให้การเชื่อมโยงการเดินทางน้ำสู่ระบบถนน และระบบรางแบบไร้รอยต่อ

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า กรมฯได้รับการประสานจากไอคอนสยามก่อสร้างโป๊ะเรือเฉพาะสำหรับให้บริการเรือข้ามฟากฟรีจากท่าเรือสาทรไปท่าเรือไอคอนสยาม ซึ่งแยกออกมาเฉพาะไม่ปะปนกับกับท่าเรือโดยสารสาธารณะทั่วไป แต่อยู่ใกล้กัน อยู่ระหว่างออกแบบและก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ในปี63 จะทำให้ผู้ใช้บริการเรือข้ามฟากไปไอคอนสยามได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น