ข่าวสแกนหน้าเปิดบัญชีแบงก์กลางปี ไม่หวั่นแม้ศัลยกรรม - kachon.com

สแกนหน้าเปิดบัญชีแบงก์กลางปี ไม่หวั่นแม้ศัลยกรรม
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภายในกลางปีนี้จะพิจารณาอนุมัติ 10 สถาบันการเงินที่ทดสอบเรื่องการพิสูจน์ตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เควายซี)ในแซนด์บ็อกซ์ ผ่านการใช้ไบโอเมทริก เช่น การสแกนใบหน้า ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีการพิสูจน์และระบุตัวบุคคล โดยการเปรียบเทียบใบหน้ากับรูปภาพใบหน้าบนฐานข้อมูลบัตรประชาชนและหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลเชื่อถือได้ มีความถูกต้องแม่นยำในการพิสูจน์ตัวตนสูงมากกว่าพนักงานธนาคาร เช่น ลูกค้าศัลยกรรมใบหน้า ก็สามารถพิสูจน์ตัวตนได้ เป็นต้น

ด้านการยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ หรือเนชั่นแนล ดิจิทัล ไอดี นั้น เป็นเพียงเครื่องอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม เช่น หากลูกค้าพิสูจน์และยืนยันตัวตน หรือทำอี-เควายซี กับสถาบันการเงิน 1 แห่งแล้ว สามารถให้ธนาคารอีกแห่งที่ลูกค้าจะทำธุรกรรมติดต่อเพื่อขอข้อมูลในการพิสูจน์ตัวตนได้โดยไม่ต้องทำซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็วมากขึ้น



นอกจากนี้ยังเตรียมแผนพัฒนาระบบการชำระเงินสำหรับรายย่อยในปีนี้  จะเป็นการต่อยอดจากการระบบพร้อมเพย์  รองรับการค้าขายออนไลน์ ทั้งโซเชียลคอมเมิร์ซ และอีคอมเมิร์ซ เช่นระบบเตือนเพื่อจ่าย และระบบตัวกลางชำระเงิน หรือเอสโครว์ ซึ่งที่ผ่านมาจะพบปัญหาเวลาสั่งสินค้า เช่น ผู้ซื้อก็กลัวว่าจ่ายเงินไปแล้ว สินค้าจะไม่มาส่ง ส่วนแม่ค้าก็กลัวว่าส่งของแล้ว ลูกค้าจะไม่จ่ายเงิน จึงต้องพัฒนาให้มีตัวกลาง เวลาลูกค้าชำระเงินมาไว้ พอได้รับสินค้า จึงกดโอนไปที่ผู้ขาย เป็นต้น