ข่าวขนส่งฯ ยังเข้มควันดำรถบรรทุก-รถโดยสาร - kachon.com

ขนส่งฯ ยังเข้มควันดำรถบรรทุก-รถโดยสาร
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ผลสุ่มตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารบนถนนสายหลักและสายรองทุกเส้นทางที่มีรถบรรทุกและรถโดยสารมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ และจุดสำคัญต่างๆ รวม 31 จุด ครอบคลุมพื้นที่ 15 จังหวัด เมื่อวันที่ 19 ก.พ.62 พบว่าเรียกรถเข้าตรวจจำนวนทั้งสิ้น 1,062 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกิน 45% จำนวน 31 คัน แบ่งเป็นรถบรรทุก 27 คัน รถโดยสาร 4 คัน และออกใบเตือนรถที่มีค่าควันดำระหว่าง 30-45% จำนวน 50 คัน

นายกมล กล่าวต่อว่า ส่วนผลตรวจควันดำตั้งแต่วันที่ 1-19 ก.พ.62 เรียกรถเข้าตรวจควันดำแล้วทั้งสิ้น 24,116 คัน พบรถที่มีค่าควันดำเกิน 45% จำนวน 686 คัน เป็นรถบรรทุก 608 คัน และเป็นรถโดยสาร 78 คัน โดยได้ดำเนินการตามกฎหมายทุกรายคือเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และพ่น “ห้ามใช้” จนกว่าจะแก้ไขเรียบร้อยและนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่ง นอกจากนี้ยังออกใบเตือนสำหรับรถที่มีค่าควันดำระหว่าง 30-45% อีก 772 คัน เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขให้ค่าควันดำลดลง โดยผู้ประกอบการขนส่งและเจ้าของรถสามารถนำรถเข้ารับการตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ 



นายกมล กล่าวอีกว่า แม้ว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพฯ จะลดลง แต่กรมฯ ยังคงดำเนินการตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารอย่างเข้มข้นจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รวมถึงกำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งดำเนินการตรวจควันดำรถบรรทุกและรถโดยสารในพื้นที่อย่างเข้มข้นต่อเนื่องโดยเฉพาะจังหวัดที่ยังประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งเกิดความตระหนักและตรวจสภาพรถให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรงและสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสำหรับรถบรรทุกวัสดุก่อสร้างหรือสิ่งของที่อาจก่อให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจาย ต้องมีผ้าใบหรือสิ่งป้องกันคลุมเพื่อป้องกันเศษวัสดุหรือสิ่งที่บรรทุกตกหล่นด้วย ทั้งนี้ประชาชนที่พบรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร.1584 ตลอด 24 ชม.