ข่าวเมืองไทยปูพรมขยายสินเชื่อตะเข็บชายแดน - kachon.com

เมืองไทยปูพรมขยายสินเชื่อตะเข็บชายแดน
เศรษฐกิจ

photodune-2043745-college-student-s

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทยแคปปิตอล หรือ MTC เปิดเผยว่า มีแผนจะขยายตลาดสินเชื่อในพื้นที่ตามตะเข็บชายแดนแม่น้ำโขง เช่น จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดนครพนม จังหวัดบึงกาฬ รวมถึงภาคใต้และกทม. เนื่องจากมีพื้นที่ในชุมชนตำบล และอำเภอที่จะสามารถขยายสาขาได้อีกมาก เนื่องจากความต้องการสินเชื่อยังมีการขยายตัวต่อเนื่องไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ดี ถ้าขาดเงินทุนหมุนเวียนก็ยังเข้ามาใช้บริการทางการเงิน

" ที่ผ่านมาเราเติบโตตามปกติประชาชนยังมีความต้องการใช้เงินเกิดจากรายรับไม่พอรายจ่ายพืชผลการเกษตรตกต่ำ หรือรายได้ไม่พอรายจ่าย เช่น ข้าว ยางพาราคาไม่ดีก็จำเป็นต้องมากู้เงินเมื่อขายแล้วก็นำเงินมาคืน ลูกค้าหลักสัดส่วน 40% เป็นเกษตรกร ข้าว มันยางพารา และสัดส่วน15% เป็นคนงานก่อสร้าวง 15 % สาวโรงงาน15% ที่เหลือ 5%เป็นธุรกิจส่วนตัว เช่น หาบเร่ แผงลอย ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ"

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้คาดว่าสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่ 100,000 ล้านบาท หรือเติบโต 35 % จากสิ้นปี 61 สินเชื่ออยู่ที่ 80,000 ล้านบาท ลูกหนี้คงค้างจะอยู่ที่ 75,000 ล้านบาท จาก 61 อยู่ที่ 50 ,000 ล้านบาท ซึ่งมีแผนเปิดสาขาปีนี้ 600 แห่ง จากปี 61 มีจำนวน3,200 สาขา และปีหน้าจะอยู่ที่ 3,800 สาขา และคงหนี้เสียไว้ที่ 1.5- 2% ที่มั่นใจเพราะดูจากพื้นฐานในอดีตที่ผ่านมา โดยภายหลังจากเข้าตลาดฯปี ปี 58 เติบโต60 % 59 เติบโต 80 % และปี 60 เติบโต 50% และปี 61 เติบโต 40%

นอกจากนี้การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกเกณฑ์คุมสินเชื่อจำนำทะเบียนรถคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 28% ทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่กระโดดลงมาทำธุรกิจมากขึ้นภายใต้กฏกติการเดียวกันและเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค และแข่งขันทางด้านการบริการ

สำหรับการเลือกตั้งตามโรดแมพในเดือนก.พ. ทำให้เกิดเงินสะพัดต่อระบบเศรษฐกิจ และหลังจากเลือกตั้งดึงความเชื่อมั่นทำให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในไทยทมากขึ้นและก่อให้เกิดการจ้างงานในประเทศจะเป็นผลดีกับคนในประเทศและถ้าประชาชนมีรายได้เพิ่ม ขณะเดียวกันเชื่อว่ารัฐจะผลักดันโครงการขนาดใหญ่ ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ และโครงการอีอีซีเชื่อม 3 สนามบิน เป็นต้น ส่วนภาวะเศรษฐกิจไทยหลังเลือกตั้งดีแน่นอนจะเห็นผลชัดเจนในไตรมาส 4 เพราะเปรียบเสมือนหัวรถจักรการจะเคลื่อนที่ได้ต้องใช้เวลา